ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการทำงานของคนต่างด้าวและการจ้างคนต่างด้าว พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 29, 2008 05:24 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการทำงานของคนต่างด้าวและการจ้างคนต่างด้าว พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงแรงงานเสนอว่าตามที่ได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2551 โดยในมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวกำหนดให้รัฐมนตรี มีอำนาจออกกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการทำงานของคนต่างด้าวและค่าธรรมเนียมการจ้างคนต่างด้าวซึ่งมิใช่ฝีมือหรือผู้ชำนาญการไม่เกินอัตราในบัญชีท้ายพระราชบัญญัตินี้ จึงกำหนดให้มีการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการทำงานของคนต่างด้าว ค่าธรรมเนียมการยื่นคำขอที่จะเรียกเก็บจากคนต่างด้าว และค่าธรรมเนียมการจ้างคนต่างด้าวที่จะเรียกเก็บจากนายจ้างที่จ้างคนต่างด้าวซึ่งมิใช่ช่างฝีมือหรือผู้ชำนาญการ จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการทำงานของคนต่างด้าวและการจ้างคนต่างด้าว พ.ศ. .... มีดังนี้

1. กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการทำงานของคนต่างด้าวสำหรับสาขาอาชีพรับจ้างทำงานโดยใช้กำลังกายเป็นหลักหรือรับจ้างทำงานในบ้านในท้องที่ต่างๆ (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการทำงานของคนต่างด้าวสำหรับสาขาอาชีพรับจ้างทำงานโดยใช้กำลังกายเป็นหลักในกิจการประมง ต่อเนื่องจากประมงเกษตร และปศุสัตว์ ในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการทำงานของคนต่างด้าวสำหรับสาขาอาชีพอื่นนอกจากสาขาอาชีพที่กำหนดไว้ในร่างข้อ 1 และร่างข้อ 2 (ร่างข้อ 3)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 ตุลาคม 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ