ร่างกฎกระทรวงกำหนดส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์สำหรับรถ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 29, 2008 05:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์สำหรับรถ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง เป็นการกำหนดส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับรถ รวมทั้งการใช้ส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ดังกล่าว ดังนี้

1. กำหนดให้ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 22 (พ.ศ. 2537) ฉบับที่ 34 (พ.ศ. 2542) ฉบับที่ 41 (พ.ศ. 2547) ฉบับที่ 42 (พ.ศ. 2547) ฉบับที่ 45 (พ.ศ. 2548) ออกตามความในพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 (ร่างข้อ 2)

2. กำหนดส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ที่ต้องมีสำหรับรถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด รถยนต์รับจ้าง รถยนต์ สี่ล้อเล็กรับจ้าง รถยนต์บริการ รถยนต์ส่วนบุคคล รถยนต์รับจ้างสามล้อ รถยนต์สามล้อส่วนบุคคล รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล รถจักรยานยนต์สาธารณะ รถพ่วงของรถจักรยานยนต์ รถพ่วง รถบดถนน และรถแทรกเตอร์ และตามที่อธิบดีประกาศกำหนด (ร่างข้อ 3 — ร่างข้อ 10)

3. กำหนดให้กรมการขนส่งทางบกมีอำนาจ ดังนี้

3.1 ประกาศกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับคุณสมบัติ คุณลักษณะ สมรรถนะ ระบบการทำงาน ประสิทธิภาพการทำงาน การติดตั้ง ประเภท ขนาดหรือจำนวนของส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ (ร่างข้อ 11)

3.2 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการรับรอง และให้ความเห็นชอบส่วนควบและ เครื่องอุปกรณ์สำหรับรถ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล (ร่างข้อ 12)

3.3 กำหนดเกณฑ์ของมลพิษทางอากาศ มลพิษทางเสียง และคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าของส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์สำหรับรถ เพื่อควบคุมไม่ให้รถปล่อยมลพิษทางอากาศ มลพิษทางเสียงและคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ากระทบ ต่อสิ่งแวดล้อม (ร่างข้อ 13)

3.4 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการให้ความเห็นชอบรถที่มีส่วนควบและ เครื่องอุปกรณ์แตกต่างจากที่กำหนดในกฎกระทรวง แต่รถมีความมั่นคงแข็งแรงและปลอดภัย (ร่างข้อ 14)

3.5 กำหนดให้กฎกระทรวงนี้ไม่ใช้บังคับกับรถที่จดทะเบียนไว้ก่อนกฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ และคำขอที่ได้ยื่นไว้ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ และรถที่จดทะเบียนไว้ก่อนกฎกระทรวงนี้ใช้บังคับหากมีการเปลี่ยนแปลงส่วนควบหรือเครื่องอุปกรณ์แตกต่างจากที่จดทะเบียนไว้ให้นายทะเบียนตรวจสภาพรถ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 22 (พ.ศ. 2537) ฯ และกฎกระทรวงกำหนดให้กระจกฯ ต้องเป็นกระจกนิรภัย พ.ศ. 2545 (ร่างข้อ 16)

4. กำหนดให้รถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด รถยนต์รับจ้าง รถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้าง รถยนต์บริการ รถยนต์ส่วนบุคคล รถยนต์รับจ้างสามล้อ รถยนต์สามล้อส่วนบุคคล รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล รถจักรยานยนต์สาธารณะ รถพ่วงของรถจักรยานยนต์ รถพ่วง รถบดถนน และรถแทรกเตอร์ หากนำไปใช้สำหรับการขนส่งระหว่างประเทศ จะต้องมีสภาพส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ตามที่กำหนดในกฎกระทรวงนี้ เว้นแต่อนุสัญญาหรือความตกลงระหว่างประเทศ จะกำหนดไว้เป็นอย่างอื่น (ร่างข้อ 15)

5. กำหนดให้ประกาศและระเบียบที่ออกตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 22 (พ.ศ. 2537)ฯ และกฎกระทรวงกำหนดให้กระจกฯ ต้องเป็นกระจกนิรภัย พ.ศ. 2545 ให้ใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับกฎกระทรวงนี้ จนกว่าจะมีประกาศหรือระเบียบตามกฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ (ร่างข้อ 17)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 ตุลาคม 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ