ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 29, 2008 05:35 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศ มีดังนี้

1. กำหนดคำนิยาม

1.1 “องค์กรรับรองแบบ” หมายความว่า องค์กรที่รับผิดชอบในการออกใบรับรองแบบอากาศยาน รวม 16 องค์กร ได้แก่ กรมการขนส่ง ประเทศแคนาดา, คณะกรรมการการบินพลเรือน ประเทศญี่ปุ่น, องค์การบริหารการบิน สหรัฐอเมริกา หรือ องค์กรอื่นตามที่อธิบดีประกาศกำหนด เป็นต้น

1.2 “อธิบดี” หมายความว่า อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ (ร่างข้อ 3)

2. กำหนดประเภทเอกสารและหลักฐานสำหรับให้ผู้ประสงค์จะขอใบสำคัญสมควรเดินอากาศที่จะต้องยื่นคำขอต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามประเภทของอากาศยานดังต่อไปนี้

(1) สำหรับอากาศยานที่นำเข้ามาในราชอาณาจักร

(ก) อากาศยานที่ออกใบรับรองแบบโดยองค์กรรับรองแบบ ได้แก่ สำเนาใบรับรองแบบและรายละเอียดต้นแบบของอากาศยาน คู่มือทดสอบการบิน คู่มือบำรุงรักษา ฯลฯ เป็นต้น

(ข) อากาศยานที่ไม่มีใบรองรับแบบ ได้แก่ แบบพิมพ์เขียวอากาศยาน คู่มือประกอบโครงสร้าง คู่มือการชั่งน้ำหนักและสมดุล แผนการบำรุงรักษา ฯลฯ เป็นต้น

(2) สำหรับอากาศยานที่ประกอบหรือสร้างในราชอาณาจักร

(ก) ในกรณีที่มีใบรับรองแบบ ได้แก่ รูปถ่ายระหว่างประกอบอากาศยานและเมื่อประกอบอากาศยานเสร็จ รายงานการบินทดสอบ เป็นต้น

(ข) ในกรณีที่ไม่มีใบรับรองแบบ ได้แก่ แบบพิมพ์เขียวอากาศยานที่มองเห็นได้สามด้าน วิธีการสร้างและทดสอบ เป็นต้น

(3) สำหรับอากาศยานที่จะส่งไปนอกราชอาณาจักร ได้แก่ เอกสารแสดงความเป็นเจ้าของหรือมีสิทธิครอบครองอากาศยานที่จะส่งออก สำเนาข้อตกลงว่าด้วยความสมควรเดินอากาศของประเทศที่จะนำเข้า เป็นต้น (ร่างข้อ 4)

3. ใบสำคัญสมควรการเดินอากาศมีดังต่อไปนี้

(1) ใบสำคัญสมควรเดินอากาศแบบมาตรฐาน ออกให้สำหรับอากาศยานที่ใช้งานเพื่อวัตถุประสงค์ในการขนส่งคน หรือของ รวมทั้งสัตว์

(2) ใบสำคัญสมควรเดินอากาศแบบพิเศษ ออกให้สำหรับอากาศยานที่สร้างขึ้นตามใบรับรอง แบบเฉพาะ หรือตามที่อธิบดีประกาศกำหนด

(3) ใบสำคัญสมควรเดินอากาศสำหรับการส่งออก ออกให้สำหรับอากาศยานไทยที่จะไปจดทะเบียนอากาศยานในต่างประเทศ (ร่างข้อ 5)

4. กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารหลักฐานและตรวจสอบอากาศยาน ที่ขออนุญาต รวมทั้งจัดให้มีการทดสอบโดยการบินทดสอบหรือการทดลองอย่างอื่นเพื่อประโยชน์แห่งความปลอดภัย และให้พนักงานเจ้าหน้าที่เก็บค่าธรรมเนียมและออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงนี้ (ร่างข้อ 6)

5. กำหนดให้อธิบดีมีอำนาจประกาศกำหนดแบบของใบสำคัญสมควรเดินอากาศ โดยต้องมีรายการอย่างน้อยตามที่กำหนดในกฎกระทรวงนี้ ได้แก่ ใบสำคัญสมควรเดินอากาศแบบมาตรฐาน แบบพิเศษ และใบสำคัญสมควรเดินอากาศสำหรับการส่งออก (ร่างข้อ 7)

6. กำหนดให้ต่ออายุใบสำคัญสมควรเดินอากาศ ก่อนวันที่ใบสำคัญสมควรเดินอากาศดังกล่าวสิ้นอายุ ไม่น้อยกว่าหกสิบวัน (ร่างข้อ 8)

7. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอรับใบสำคัญสมควรเดินอากาศกรณีสูญหาย ถูกทำลาย หรือชำรุด ในสาระสำคัญ ให้ผู้ได้รับใบสำคัญฯ ดังกล่าวยื่นคำขอรับใบแทนใบสำคัญดังกล่าวต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด การออกใบแทนดังกล่าวให้ประทับตราด้วยอักษรสีแดงความว่า “ใบแทน” ไว้ด้านบนของใบสำคัญสมควรเดินอากาศนั้น (ร่างข้อ 9)

8. กำหนดบทเฉพาะกาลให้ประกาศที่อธิบดีกำหนดตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 34 (พ.ศ. 2536) ออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ให้ใช้ได้ต่อไปจนกว่าอธิบดีจะออกประกาศใหม่ และให้ใบสำคัญสมควรเดินอากาศที่ได้ออกตามกฎกระทรวงฉบับดังกล่าว ยังใช้ได้ต่อไปจนกว่าจะสิ้นอายุ (ร่างข้อ 10-ร่างข้อ 11)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 ตุลาคม 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ