แต่งตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 29, 2008 12:30 —มติคณะรัฐมนตรี

1. คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 254/2551 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้ รองนายกรัฐมนตรี (นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล) ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี (เพิ่มเติม)

คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 254/2551 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้ รองนายกรัฐมนตรี (นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล) ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี (เพิ่มเติม)

ตามที่ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี 227/2551 ลงวันที่ 9 ตุลาคม 2551 มอบหมายและมอบอำนาจให้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 228/2551 ลงวันที่ 9 ตุลาคม 2551 มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานกรรมการ คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 229/2551 ลงวันที่ 9 ตุลาคม 2551 มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค ไปแล้วนั้น

เพื่อให้เกิดความครอบคลุมและมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นในการมอบหมายและมอบอำนาจในการอนุมัติการเดินทางไปราชการ และการอนุญาตการลาประเภทต่าง ๆ ของข้าราชการการเมืองและข้าราชการประจำ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 10 มาตรา 12 มาตรา 15 และมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบกับพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการมอบอำนาจ พ.ศ. 2550 จึงมอบหมายและมอบอำนาจให้ รองนายกรัฐมนตรี (นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล) ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีเพิ่มเติม ดังนี้

1. การอนุมัติการเดินทางไปราชการ

ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการอนุมัติให้เดินทางไปราชการและการจัดประชุมของทางราชการ พ.ศ. 2524 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตามข้อ 11 (1) (2) และวรรคท้าย และข้อ 13 (1) (4) และวรรคท้าย ดังนี้

1.1 ข้าราชการการเมือง

(1) อนุมัติการเดินทางไปราชการในราชอาณาจักรและต่างประเทศของข้าราชการการเมือง ตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองประจำนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

สำหรับการเดินทางไปราชการในราชอาณาจักรและต่างประเทศของข้าราชการการเมือง ตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองประจำรองนายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ให้รองนายกรัฐมนตรีตามสายงานการกำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นผู้อนุมัติการเดินทางไปราชการ ในราชอาณาจักรและต่างประเทศของข้าราชการการเมืองตำแหน่งดังกล่าว

(2) รับทราบการเดินทางไปราชการในราชอาณาจักรของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

(3) อนุมัติการเดินทางไปราชการต่างประเทศของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

1.2 ข้าราชการประจำ

อนุมัติการเดินทางไปราชการในราชอาณาจักรและต่างประเทศของหัวหน้าส่วนราชการขึ้นตรง ตำแหน่งราชเลขาธิการ เลขาธิการพระราชวัง เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมากจากพระราชดำริ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

2. การอนุญาตการลาประเภทต่าง ๆ

ตามระเบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 8 ข้อ 13 วรรคสอง ข้อ 44 สำหรับข้าราชการการเมือง และข้าราชการประจำเฉพาะส่วนราชการที่นายกรัฐมนตรีเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงในฐานะรัฐมนตรีเจ้าสังกัด และส่วนราชการนั้นนายกรัฐมนตรีมิได้มีคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีคนใด คนหนึ่งปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

2.1 ข้าราชการการเมือง

อนุญาตการลาทุกประเภท และการไปต่างประเทศของข้าราชการการเมือง ตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เลขาธิการนายกรัฐมนตรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองประจำนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

สำหรับการเดินทางไปราชการในราชอาณาจักรและต่างประเทศของข้าราชการการเมือง ตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองประจำรองนายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ให้รองนายกรัฐมนตรีตามสายงานการกำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นผู้อนุมัติการเดินทางไปราชการในราชอาณาจักรและต่างประเทศของข้าราชการการเมืองตำแหน่งดังกล่าว

2. แต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการสภาสถาปนิกแทนตำแหน่งที่ว่างลง

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเสนอให้แต่งตั้ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุรชัย ชลประเสริฐ เป็นกรรมการในคณะกรรมการสภาสถาปนิกแทนรองศาสตราจารย์อริยา อรุณินท์ ที่ลาออก ทั้งนี้ ตั้งแต่ วันที่ 28 ตุลาคม 2551 เป็นต้นไป

3. การแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพิจารณามาตรการปกป้อง

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอให้แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพิจารณามาตรการปกป้อง จำนวน 7 คน ดังนี้ 1. นายสุทธิพร จีระพันธุ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเกษตร 2. นายมนู เลียวไพโรจน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการอุตสาหกรรม 3. นายวรพล โสคติยานุรักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารธุรกิจ 4. นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการค้าระหว่างประเทศ 5. นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบัญชีและการเงินการคลัง 6. นายสมจินต์ สันถวรักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ 7. นายภาณุมาศ สิทธิเวคิน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2551 เป็นต้นไป

4. ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 (กระทรวงยุติธรรม)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 ให้ดำรงตำแหน่งที่ว่างและแทนกัน จำนวน 3 รายดังนี้

1. นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ผู้อำนวยการ (นักบริหาร 10) สำนักงานกิจการยุติธรรม ไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง (นักบริหาร 10) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม

2. นายชาตรี โชไชย รองอธิบดี (นักบริหาร 9) กรมคุมประพฤติ ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ (นักบริหาร 10) สำนักงานกิจการยุติธรรม

3. นายธวัชชัย ไทยเขียว รองอธิบดี (นักบริหาร 9) กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ไปดำรงตำแหน่งอธิบดี (นักบริหาร 10) กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

5. แต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

คณะรัฐมนตรีอนุมัติเป็นหลักการตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม (พลตำรวจเอก ประชา พรหมนอก) เป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไม่อาจปฏิบัติราชการได้ตามความในมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 โดยให้ครอบคลุมถึงกรณีที่ ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารด้วย

6. การแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงพลังงานเสนอการแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยมีรายชื่อดังต่อไปนี้ 1. นายพรชัย รุจิประภา ประธานกรรมการ 2. พลเอก อภิชาติ เพ็ญกิตติ กรรมการ 3. นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล กรรมการ 4. นายพีระพล ไตรทศาวิทย์ กรรมการ 5. นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ กรรมการ 6. นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ กรรมการ 7. นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี กรรมการ 8. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ กรรมการ 9. นายเกษมสันต์ จิณณวาโส กรรมการ 10. นายแล ดิลกวิทยรัตน์ กรรมการ

โดยประธานกรรมการและกรรมการทุกลำดับยกเว้นลำดับที่ 2 และ 4 เป็นบุคคลที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังจัดทำขึ้น ซึ่งมีจำนวนเกินหนึ่งในสามของจำนวนกรรมการอื่นของรัฐวิสาหกิจตามที่พระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจกำหนด

7. แต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอแต่งตั้งข้าราชการการเมืองดังนี้ 1. นายมานะ คงวุฒิปัญญา ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและ ความมั่นคงของมนุษย์ 2. นายเฉลิมชัย จีนะวิจารณะ ดำรงตำแหน่ง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

8. การแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ตามลำดับ ดังนี้ 1.นายสมพัฒน์ แก้วพิจิตร 2.นายธีระชัย แสนแก้ว

9. แต่งตั้งข้าราชการการเมือง (สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง จำนวน 5 รายดังนี้

1. นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

2. นายไพรัช ชัยชาญ เป็นประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

3. นายวรกร คำสิงห์นอก เป็นประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

4. นายสมพงษ์ พรหมกลาง เป็นประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

5. นายเรืองเดช เหลืองบริบูรณ์ เป็นประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

10.แต่งตั้งข้าราชการการเมือง

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล) เสนอแต่งตั้ง นายวัน อยู่บำรุง ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง แทน นายณัฐพล เกียรติวินัยสกุล และแต่งตั้งนายณัฐพล เกียรติวินัยสกุล ไปดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายวิชาญ มีนชัยนันท์) ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2551 เป็นต้นไป

11.การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (นักบริหาร 10)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอการแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (นักบริหาร 10) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จำนวน 2 อัตรา ดังนี้

1. นายกิตติ ลิ้มชัยกิจ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี (ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่ง รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (นักบริหาร 10) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

2. นายจตุรงค์ ปัญญาดิลก ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี (ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่ง รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (นักบริหาร 10) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

12.การรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติเป็นหลักการตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอในการมอบหมายให้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตามมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ตามลำดับดังนี้ 1. รองนายกรัฐมนตรี (นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล) 2. รองนายกรัฐมนตรี (นายโอฬาร ไชยประวัติ) 3. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ) ทั้งนี้ ให้ครอบคลุมถึงกรณีไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศด้วย

13.แต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงสาธารณสุข)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง จำนวน 2 ราย ดังนี้

1. พันตำรวจโท ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ดำรงตำแหน่ง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

2. นายณัฐพล เกียรติวินัยสกุล ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2551 เป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 ตุลาคม 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ