ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 5, 2008 10:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ..... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานตามข้อเสนอของกรมวิชาการเกษตรว่า สวนเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 เป็นภารกิจในความรับผิดชอบของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่กำหนดวัตถุประสงค์การใช้พื้นที่ไว้ 3 ประการ คือ (1) เป็นศูนย์เรียนรู้ทางการเกษตรและการอนุรักษ์พันธุ์พืช (2) เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนทางด้านการเกษตรและวัฒนธรรม และ (3) เป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการด้านการเกษตรและด้านอื่นๆ ดังนั้น หากคณะรัฐมนตรีมีนโยบายให้โอนภารกิจสวนเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 มาให้สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ดำเนินการ จำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกาแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ให้สามารถกระทำกิจการครอบคลุมวัตถุประสงค์การใช้พื้นที่ของสวนเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 โดยครบถ้วน จึงได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา เป็นการเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง รวม 3 ประการ คือ (1) เป็นศูนย์เรียนรู้ทางการเกษตรและการอนุรักษ์พันธุ์พืช (2) เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนทางด้านการเกษตรและวัฒนธรรม และ (3) เป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการด้านการเกษตรและด้านอื่นๆ (เพิ่มเติม (8) (9) และ (10) ของมาตรา 7)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ