ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 5, 2008 11:09 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การแก้ไขพิกัดอัตราศุลกากรของสินค้าที่มีมาตรการนำเข้าตามประกาศกระทรวงพาณิชย์

ให้เป็นไปตามพิกัดอัตราศุลกากรระบบฮาร์โมไนซ์ 2007 พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การแก้ไขพิกัดอัตราศุลกากรของสินค้าที่มีมาตรการนำเข้าตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ ให้เป็นไปตามพิกัดอัตราศุลกากรระบบฮาร์โมไนซ์ 2007 พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นและข้อเสนอแนะของกระทรวงการคลังไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงพาณิชย์เสนอว่า โดยที่ได้มีการตราพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2549 เพื่อบังคับใช้พิกัดอัตราศุลกากรระบบฮาร์โมไนซ์ 2007 แทนพิกัดเดิมมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2550 เป็นต้นไป ทำให้ประกาศกระทรวงพาณิชย์หลายฉบับที่มีการกำหนดพิกัดอัตราศุลกากรไว้ ต้องแก้ไขพิกัดอัตราศุลกากรของสินค้าดังกล่าวให้สอดคล้องกับพิกัดอัตราศุลกากรใหม่ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ปรากฏว่ามีประกาศกระทรวงพาณิชย์ที่จะต้องแก้ไขพิกัดอัตราศุลกากรให้สอดคล้องกับระบบฮาร์โมไนซ์ 2007 จำนวน 8 ฉบับ จึงได้เสนอร่างประกาศดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างประกาศ มีดังนี้

1. ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (ร่างข้อ 2)

2. ให้แก้ไขพิกัดอัตราศุลกากรของสินค้าที่มีมาตรการนำเข้าตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ ให้เป็นไปตามพิกัดอัตราศุลกากรระบบฮาร์โมไนซ์ 2007 ตามบัญชีท้ายประกาศนี้ (ร่างข้อ 3)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ