การจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี ของกระทรวง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 5, 2008 11:16 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปีของกระทรวง ซึ่งเป็นไปตามมติในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2551 ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ ดังนี้

1. ให้แต่ละกระทรวงปรับปรุงและบูรณาการแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี ของส่วนราชการและหน่วยงานในกำกับของฝ่ายบริหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐวิสาหกิจ และองค์การมหาชน โดยจัดทำแผนการปฏิบัติราชการ 4 ปีในลักษณะแบบ Rolling Plan ซึ่งจะต้องมีการทบทวนและปรับปรุงใหม่ให้ทันต่อสถานการณ์ทุกปีอย่างต่อเนื่องกันไปเพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี แทนการวางแผนปฏิบัติราชการทุกรอบระยะเวลา 4 ปีในแบบเดิม อันจะช่วยทำให้การดำเนินงานของส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆ มีการคาดการณ์สถานการณ์และมองเชิงรุกไปข้างหน้าอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งมีความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น ทั้งนี้ ยกเว้นในกรณีมีความจำเป็นที่อาจจะต้องมีการปรับปรุงแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี ดังกล่าวก่อนครบรอบปีเพื่อให้มีความสอดรับกับช่วงระยะเวลาการเข้าปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีในแต่ละชุด

อนึ่ง การจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี ในลักษณะ Rolling Plan ดังกล่าวยังมีความสอดคล้องกับการประมาณการรายจ่ายล่วงหน้าระยะปานกลาง (Medium Term Expenditure Framework : MTEF) ของสำนักงบประมาณที่มีการประมาณการรายจ่ายจากปีฐานงบประมาณปัจจุบันและประมาณการรายจ่ายล่วงหน้าต่อไปอีก 3 ปีงบประมาณ อีกด้วย

2. ในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี ของกระทรวงและหน่วยงานในกำกับของฝ่ายบริหาร เพื่อรองรับแผนการบริหารราชการแผ่นดิน (พ.ศ. 2552-พ.ศ. 2554) ของรัฐบาลชุดปัจจุบันนั้น เมื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีตามระยะเวลาที่กำหนด 60 วัน นับแต่วันที่แผนการบริหารราชการแผ่นดินประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ให้แต่ละส่วนราชการนำไปจัดทำรายละเอียดเป็นแผนปฏิบัติราชการประจำปี พ.ศ. 2553 เพื่อใช้เป็นคำขอจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2553 ตามรูปแบบที่สำนักงบประมาณกำหนดต่อไป

3. ให้สำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมกับสำนักงบประมาณจัดทำรหัสอ้างอิงที่สามารถเชื่อมโยงความสอดคล้องระหว่างประเด็นยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย และกลยุทธ์การดำเนินงานของแต่ละส่วนราชการในแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี และประเด็นนโยบาย ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย และกลยุทธ์การดำเนินงานในแผนการบริหารราชการแผ่นดินได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ