รายงานสถานการณ์คุณภาพน้ำในพื้นที่ประสบอุทกภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 5, 2008 12:30 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรายงานสถานการณ์คุณภาพน้ำในพื้นที่ประสบอุทกภัย ดังนี้

1. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำและรายงานสถานการณ์คุณภาพน้ำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีรับทราบอย่างต่อเนื่องรวม 5 ครั้ง ในวันที่ 26 กันยายน 9 ตุลาคม 14 ตุลาคม 21 ตุลาคม และ 28 ตุลาคม 2551 ตามลำดับ

2. จากผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย ได้แก่ จังหวัดลพบุรี ปราจีนบุรี พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ สิงห์บุรี และพระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2551 จนถึงปัจจุบัน พบว่า คุณภาพน้ำได้ปรับตัวเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว และอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมกับการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ

3. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการติดตามตรวจสอบสถานการณ์ในพื้นที่ประสบอุทกภัยใหม่ ได้แก่ พื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร กาญจนบุรี อ่างทอง และราชบุรี พบว่า คุณภาพน้ำในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร และกาญจนบุรีอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตในแหล่งน้ำธรรมชาติ แต่ในจังหวัดอ่างทอง และราชบุรี พบว่า มีปัญหาเกิดปลาตายจำนวนหนึ่ง และประชาชนร้องเรียนว่ามีสาเหตุมาจากโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ ได้ประสานไปยังจังหวัดอ่างทองและราชบุรีแล้ว ได้ทราบว่า จังหวัดกำลังแต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาหาสาเหตุที่แท้จริงที่ส่งผลให้ปลาตายในครั้งนี้

การดำเนินงานแก้ไขปัญหาที่ผ่านมา

1. กรณีเกิดเหตุปลาตายในตำบลทุ่งหลวง จังหวัดราชบุรี อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรีร่วมกับเทศบาลตำบลทุ่งหลวงได้ร่วมกันตรวจสอบสาเหตุการตาย พบว่า จากเหตุการณ์อุทกภัยทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบบำบัดน้ำเสียของโรงงานบริษัท กรุงเทพ อุตสาหกรรม แอลกอฮอล์ จำกัด ทำให้น้ำเสียส่วนหนึ่งไหลล้นสู่ลำรางสาธารณะ และไหลลงสู่สระน้ำในหมู่บ้านหมู่ 7 ตำบลทุ่งหลวง โดยอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรีได้ให้โรงงานฯ ดังกล่าว ปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียให้มีประสิทธิภาพ และด้านการชดเชยค่าเสียหายทางจังหวัดราชบุรีจะจัดให้มีการตกลงร่วมกันระหว่างโรงงานกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2551 นี้

2. กรณีเกิดเหตุปลาตายในจังหวัดอ่างทอง พบว่า เป็นปลาเลี้ยงในกระชัง ซึ่งประชาชนได้ร้องเรียนไปยังกระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมได้สั่งการให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม ประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามข้อเรียกร้องของประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้ว

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำและการดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในพื้นที่ท่วมขังกรณีอุทกภัยเดิม ได้แก่ จังหวัดลพบุรี ปราจีนบุรี พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ สิงห์บุรี และพระนครศรีอยุธยา ได้ปรับตัวเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขอยุติการเสนอรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำในพื้นที่ดังกล่าวข้างต้น และจะทำการรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำในพื้นที่อุทกภัยแห่งใหม่ ได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร กาญจนบุรี อ่างทอง และราชบุรี จนกว่าเหตุการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ