การประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยการลดความยากจนภายใต้กรอบ BIMSTEC

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 5, 2008 12:39 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยการลดความยากจนภายใต้กรอบ BIMSTEC (Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation) และเห็นชอบมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศในฐานะ focal point หลักของ BIMSTEC ในภาพรวม พิจารณาจัดประชุมหารือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อศึกษาถึงความเป็นไปได้และจัดทำท่าทีไทยเกี่ยวกับข้อเสนอที่จะให้จัดตั้ง Food Bank และกองทุนเพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับเสนอที่ประชุมระดับรัฐมนตรีฯ ครั้งที่ 2 ที่ประเทศเนปาลในปี 2552 ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์รายงานว่า การประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยการลดความยากจนภายใต้กรอบ BIMSTEC จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 8-9 กรกฎาคม 2551 ณ กรุงธากา ประเทศบังคลาเทศ โดยนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในขณะนั้น เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมดังกล่าว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานเจ้าภาพหลักในสาขาความร่วมมือว่าด้วยการลดความยากจนในกรอบ BIMSTEC สรุปผลการประชุมฯ ได้ดังนี้

1. การแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินงานลดความยากจนและการบรรลุเป้าหมาย MDGs

1.1 เป้าหมายด้านการลดความยากจน

1.2 เป้าหมายด้านการศึกษาและสาธารณสุข

2. ที่ประชุมระดับรัฐมนตรีได้มีการพิจารณาข้อเสนอของคณะเจ้าหน้าที่อาวุโส (SOM) ในส่วนที่เกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือในอนาคต และได้มีมติเห็นชอบกับข้อเสนอของ SOM ดังนี้

2.1 เห็นชอบกับข้อเสนอของเนปาลที่จะจัดทำร่างแผนปฏิบัติการว่าด้วยการลดปัญหาความยากจนภายใต้กรอบ BIMSTEC โดยเห็นชอบให้นำเสนอที่ประชุมระดับรัฐมนตรีฯ ครั้งที่ 2

2.2 เห็นชอบข้อริเริ่มที่จะให้มีโครงการ “One Country — One Goal : the MDGs Based Activities” ซึ่งประเทศสมาชิกอาจจะเสนอเป็น Lead Country ใน 1 เป้าหมายของ MDGs ซึ่งมีทั้งหมด 8 เป้าหมาย เพื่อจัดทำโครงการ/กิจกรรมที่จะช่วยให้ประเทศสมาชิกสามารถบรรลุเป้าหมายได้ทันกำหนดภายในปี 2015

2.3 เห็นชอบข้อริเริ่มที่จะให้มีโครงการ Trainer’s Training on Vocational Education for Human Resource Development

2.4 มีมติให้ทุกประเทศนำข้อเสนอที่จะให้มีการจัดตั้ง Food Bank และความร่วมมือในเรื่อง Climate Change ซึ่งระบุถึงการจัดตั้งกองทุนด้วย กลับไปพิจารณาและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นในโอกาสต่อไป

2.5 ข้อเสนอในการจัดทำ Poverty Profile ของภูมิภาคอาจจะไม่ต้องมีการจัดทำเนื่องจากที่ประชุมเห็นว่าจะซ้ำซ้อนกับกรอบ SAARC (South Asian Association for Regional Cooperation) ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือของประเทศเอเชียใต้ ที่ได้มีการจัดทำ Poverty Profile ไว้เรียบร้อยแล้ว

2.6 ข้อเสนอในเรื่องอื่น ๆ ได้แก่

  • ความร่วมมือระดับภูมิภาคเพื่อส่งเสริมการเพาะปลูกพืชผัก ผลไม้และไม้ดอกในกลุ่มประเทศ BIMSTEC เพื่อสร้างรายได้และการมีงานทำแก่คนจน
  • ความร่วมมือด้าน ICT โดยประเทศสมาชิกได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการปรับปรุงกลไกหรือการศึกษาวิจัยในการให้บริการด้าน ICT เพื่อเพิ่มการใช้ประโยชน์จาก ICT ในด้านการศึกษา สาธารณสุข และการเกษตรเพื่อยังประโยชน์แก่คนจนในชนบท
  • ความร่วมมือด้านการเพิ่มผลิตภาพการผลิตทางการเกษตรและการพัฒนาเมล็ดพันธุ์พืช ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้แต่ละประเทศนำกลับไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้มีการหารือในประเทศสมาชิกในระดับ technical levels ก่อนที่จะนำเข้าที่ประชุมระดับรัฐมนตรีในครั้งต่อไป

3. กำหนดการประชุมครั้งต่อไป : ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้เนปาลซึ่งเป็น Lead Country ในเรื่องความยากจน เป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับรัฐมนตรีฯ ครั้งที่ 2 ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2552 โดยประเทศเจ้าภาพจะแจ้งกำหนดการประชุมให้ทราบในโอกาสต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ