ร่างระเบียบกระทรวงการคลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2008 09:00 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือการศึกษาของบุตรของข้าราชการและลูกจ้างประจำที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติงานในเขตพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลาในพื้นที่อำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้

1. ให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2547 โดยอนุมัติให้ครอบคลุมถึงการให้ความช่วยเหลือเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตรกรณีข้าราชการและลูกจ้างประจำที่เสียชีวิตอันเนื่องมาจากการปฏิบัติงานในเขตพื้นที่จังหวัดสงขลาในพื้นที่อำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย

2. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือการศึกษาของบุตรของข้าราชการและลูกจ้างประจำที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติงานในเขตพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลาในพื้นที่อำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงการคลังเสนอว่า เนื่องจากการให้ความช่วยเหลือเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตรตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2547 ยังไม่ครอบคลุมถึงกรณีข้าราชการและลูกจ้างประจำที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติงานในเขตพื้นที่จังหวัดสงขลาในพื้นที่อำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย จึงเห็นควรเสนอขอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2547 เพื่อให้ครอบคลุมถึงพื้นที่ดังกล่าวด้วย พร้อมทั้งได้เสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือการศึกษาของบุตรของข้าราชการและลูกจ้างประจำที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติงานในเขตพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลาในพื้นที่อำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างระเบียบ มีดังนี้

1. ขยายสิทธิการให้การช่วยเหลือเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตรแก่ข้าราชการและลูกจ้างประจำที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติงาน จากเดิมในเขตพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส เป็นในเขตพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลาในพื้นที่อำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย (ร่างข้อ 3)

2. กำหนดอำนาจในการตรวจสอบเอกสารหลักฐานและการอนุมัติการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือการศึกษาของบุตร ในกรณีส่วนราชการในราชการบริหารส่วนกลางให้เป็นอำนาจของหัวหน้าส่วนราชการระดับกรม หรือผู้ที่หัวหน้าส่วน ราชการมอบหมาย ซึ่งดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับชำนาญงาน หรือตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการ หรือดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับ 6 หรือเทียบเท่า หรือผู้ที่มียศตั้งแต่พันโท นาวาโท นาวาอากาศโท หรือพันตำรวจโทขึ้นไป (ร่างข้อ 6)

3. กำหนดให้ส่วนราชการผู้เบิกจัดทำคำขอเบิกเงินช่วยเหลือการศึกษาของบุตรจากเงินงบประมาณรายจ่ายงบดำเนินงาน รายการค่าตอบแทนของส่วนราชการในระบบการบริหารการเงินการคลังภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) (ร่างข้อ 8)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ