ร่างกฎกระทรวงกำหนดจำนวนกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์การสรรหา การเลือกประธานกรรมการและกรรมการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2008 09:04 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดจำนวนกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์การสรรหา การเลือกประธานกรรมการและกรรมการ การประชุม วาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่งของคณะกรรมการวิทยาลัย พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดจำนวนกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์การสรรหา การเลือกประธานกรรมการและกรรมการ การประชุม วาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่งของคณะกรรมการวิทยาลัย พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักงบประมาณและกระทรวงการคลัง และข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงศึกษาธิการเสนอว่า โดยที่มาตรา 5 และมาตรา 40 วรรคสามแห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 มาตรา 8 และมาตรา 38 วรรคสองและวรรคสาม กำหนดให้มีคณะกรรมการสถาน ศึกษาอาชีวศึกษาแต่ละแห่งเพื่อทำหน้าที่กำกับและส่งเสริม สนับสนุนกิจการของสถานศึกษา สำหรับสถานศึกษาอาชีวศึกษาอาจมีกรรมการเพิ่มขึ้นได้ ประกอบกับพระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2551 มาตรา 37 บัญญัติให้มีคณะกรรมการวิทยาลัยในวิทยาลัยแต่ละแห่งมีหน้าที่ในการส่งเสริม สนับสนุน ให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะในการจัดการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพเพื่อพัฒนาแนวทางการดำเนินงานของวิทยาลัย จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง มีดังนี้

1. กำหนดคำนิยาม ผู้ปกครอง ครูหรือคณาจารย์ วิทยาลัยองค์กรชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานประกอบการ ศิษย์เก่า ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการ และกรรมการ (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดให้มีคณะกรรมการวิทยาลัยและกำหนดองค์ประกอบคณะกรรมการ (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของกรรมการ (ร่างข้อ 3 และร่างข้อ 4)

4. กำหนดหลักเกณฑ์การสรรหาและการเลือกกรรมการ (ร่างข้อ 5 — ร่างข้อ 7)

5. กำหนดวาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่งของกรรมการ วิธีการประชุม และองค์ประชุม (ร่างข้อ 8 ร่างข้อ 9 และร่างข้อ 11)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ