ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการตั้ง การยุบ การจัดหน่วยลูกเสือ เหล่าลูกเสือ และประเภทลูกเสือ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2008 09:06 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการตั้ง การยุบ การจัดหน่วยลูกเสือ เหล่าลูกเสือ และประเภทลูกเสือ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยธงคณะลูกเสือไทยและธงลูกเสืออื่น ๆ พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการตั้ง การยุบ การจัดหน่วยลูกเสือ เหล่าลูกเสือ และประเภทลูกเสือ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยธงคณะลูกเสือไทยและธงลูกเสืออื่น ๆ พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงศึกษาธิการเสนอว่า

1. ได้มีการปฏิรูปโครงสร้างระเบียบบริหารราชการและการจัดการของกระทรวงศึกษาธิการขึ้น ตามพระราช บัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 ทำให้การบริหารงานของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับกิจการลูกเสือเปลี่ยนแปลงไป ประกอบกับกฎหมายว่าด้วยลูกเสือ รวมทั้งกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานาน และไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัติลูกเสือขึ้นใหม่

2. พระราชบัญญัติลูกเสือ พ.ศ. 2551 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม 2551 ซึ่งตามมาตรา 74 บัญญัติว่าในระหว่างที่ยังมิได้ออกกฎกระทรวงข้อบังคับคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ ระเบียบ ประกาศ คำสั่ง เพื่อปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ ให้นำกฎกระทรวง ข้อบังคับคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ ระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่งที่ออกตามพระราชบัญญัติลูกเสือ พ.ศ. 2507 มาบังคับใช้โดยอนุโลม และเนื่องจากข้อกำหนดว่าด้วยหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ดังกล่าวไม่สอดคล้องกับโครงสร้างการบริหารและเป็นปัจจุบัน และเพื่อให้การดำเนินงานของกิจการลูกเสือเป็นไปตามพระราชบัญญัติลูกเสือ พ.ศ. 2551 ซึ่งมาตรา 43 กำหนดให้การตั้ง การยุบ การจัด หน่วยลูกเสือ เหล่าลูกเสือ และประเภทลูกเสือทั้งปวง เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง และมาตรา 50 กำหนดให้มีธงคณะลูกเสือไทยและธงลูกเสืออื่น ๆ เพื่อประโยชน์ในการร่วมกิจกรรมระดับนานาชาติ ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ โดยสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงมีดังนี้

1. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการตั้ง การยุบ การจัดหน่วยลูกเสือ เหล่าลูกเสือ และประเภทลูกเสือ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

1.1 คำอธิบายเหล่าลูกเสือ ประเภทลูกเสือ และการจัดตั้งหน่วยลูกเสือ (ร่างข้อ 1- ร่างข้อ 7)

1.2 กำหนดหลักเกณฑ์การจัดตั้งหน่วยลูกเสือในสถานศึกษาหรือนอกสถานศึกษา หน่วยลูกเสือเหล่าสมุทรและเหล่าอากาศ (ร่างข้อ 8 — ร่างข้อ 15)

1.3 กำหนดคุณสมบัติและหน้าที่ของผู้กำกับกลุ่มลูกเสือ รองผู้กำกับกลุ่มลูกเสือ ผู้กำกับกองลูกเสือ รองผู้กำกับกองลูกเสือ นายหมู่ลูกเสือ และรองนายหมู่ลูกเสือ (ร่างข้อ 16 — ร่างข้อ 23)

1.4 กำหนดเหตุการณ์สั่งยุบหน่วยลูกเสือ (ร่างมาตรา 24)

2. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยธงคณะลูกเสือไทยและธงลูกเสืออื่น ๆ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

2.1 คำอธิบายธงคณะลูกเสือไทยและโอกาสในการใช้ (ร่างข้อ 1 และ ร่างข้อ 2)

2.2 คำอธิบายธงประจำเหล่าลูกเสือและโอกาสในการใช้ (ร่างข้อ 3 และ ร่างข้อ 4)

2.3 คำอธิบายธงประจำกลุ่มลูกเสือและโอกาสในการใช้ (ร่างข้อ 5 และ ร่างข้อ 6)

2.4 คำอธิบายธงประจำกองลูกเสือและโอกาสในการใช้ (ร่างข้อ 7 และ ร่างข้อ 8)

2.5 คำอธิบายธงประจำหมู่ลูกเสือและโอกาสในการใช้ (ร่างข้อ 9 และ ร่างข้อ 10)

2.6 การกำหนดธงลูกเสืออื่น ๆ (ร่างข้อ 11)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ