ร่างพระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2008 09:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงการคลังเสนอว่า

1. สภาวะทางเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นมาก ทำให้ผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญซึ่งได้รับเบี้ยหวัดบำนาญรายเดือนน้อยได้รับความเดือดร้อน ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนและเพื่อให้ผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญดังกล่าวสามารถดำรงชีพภายใต้สภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม จึงเห็นสมควรให้ความช่วยเหลือผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ ซึ่งมีรายได้ต่อเดือนน้อยทำนองเดียวกับกรณีที่รัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือในการปรับเพิ่มเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวแก่ข้าราชการและลูกจ้างประจำที่มีรายได้น้อย โดยปรับเพิ่มเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ช.ค.บ.) ให้แก่ผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญให้ผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญที่ได้รับเบี้ยหวัดบำนาญรวมกันทุกประเภทซึ่งรวมกับ ช.ค.บ. แล้วต่ำกว่าเดือนละ 6,000 บาท ได้รับ ช.ค.บ. เพิ่มอีกในอัตราเดือนละเท่ากับส่วนต่างของจำนวนเงิน 6,000 บาท หักด้วยจำนวนรวมของเบี้ยหวัดหรือบำนาญทุกประเภทรวมกับ ช.ค.บ. ที่ได้รับอยู่ ทั้งนี้ เพื่อให้ความช่วยเหลือและเป็นหลักประกันรายได้แก่ผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญให้มีรายได้ต่อเดือนไม่ต่ำกว่าเดือนละ 6,000 บาท ซึ่งเป็นอัตราใกล้เคียงกับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในเขตท้องที่จังหวัดกรุงเทพมหานครและปริมณฑลซึ่งมีอัตราค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 203 บาท (6,090 บาทต่อเดือน)

2. การปรับปรุงแก้ไขร่างพระราชกฤษฎีกาในเรื่องนี้จะต้องใช้งบประมาณรายจ่ายงบกลางเพิ่มขึ้นประมาณปีละ 333 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถให้ความช่วยเหลือด้านการครองชีพแก่ผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญที่ได้รับเบี้ยหวัดบำนาญรวมกับ ช.ค.บ. แล้วต่ำกว่าเดือนละ 6,000 บาท ได้ประมาณ 38,760 คน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ