การจ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2008 12:14 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติการจ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ ซึ่งเป็นไปตามมติคณะกรรมการพิจารณาบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเป็นการปรับเพิ่มจากแนวทางตามมติคณะรัฐมนตรี (11 กันยายน 2550) จากเดิมอัตรา 1,000 บาท/คน/เดือน เพิ่มเป็นอัตรา 2,500 บาท/คน/เดือน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2551 และให้ส่วนราชการพิจารณาปรับแผนการใช้จ่ายจากเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่ได้รับไปเป็นค่าใช้จ่ายดังกล่าวเป็นลำดับแรกก่อน หากไม่เพียงพอให้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น โดยให้ขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป ประกอบกับระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2550 ข้อ 11 กำหนดให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานมีสิทธิได้รับค่าตอบแทนพิเศษตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนด ซึ่งเป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรีรายงานว่า

1. คณะกรรมการพิจารณาบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ก.บ.จ.ต.) ในการประชุมครั้งที่ 2/2551 เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2551 ได้มีมติให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณากำหนดให้จ่ายเงินค่าตอบแทนรายเดือนให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2550 ข้อ 11 โดยกำหนดหลักเกณฑ์การจ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือน ดังนี้

1.1 ผู้มีสิทธิได้รับเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนจะต้องเป็นบุคคลที่อยู่ในความหมายของ “เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงาน” ตามระเบียบฯ ข้อ 5 ซึ่งได้แก่ข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้างของหน่วยงานของรัฐ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน และอาสาสมัครทหารพราน ซึ่งได้รับคำสั่งจากทางราชการให้ไปปฏิบัติงานในหน้าที่ประจำในจังหวัดชายแดนภาคใต้เฉพาะในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลาใน 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอจะนะ เทพา นาทวี สะบ้าย้อย โดยให้ถือตามฐานข้อมูลจำนวนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)

1.2 ข้าราชการและลูกจ้างประจำที่ปฏิบัติงานประจำหรือลักษณประจำในสำนักงานที่ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามข้อ 1.1 ซึ่งได้รับการประกาศเป็นสำนักงานในพื้นที่พิเศษตามพระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการสำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษ (สปพ.) อยู่แล้วในอัตรา 1,000 บาท/คน/เดือน ให้มีสิทธิได้รับเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2550 ข้อ 11 เพิ่มขึ้นอีก ในอัตรา 1,500 บาท/คน/เดือน โดยเบิกจ่ายจากงบดำเนินงานของส่วนราชการ หรือตามที่ สงป. กำหนด

1.3 บุคลากรประเภทอื่น ๆ ที่ไม่มีสิทธิได้รับเงิน สปพ. ตามข้อ 1.2 ให้มีสิทธิได้รับเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือน ในอัตรา 2,500 บาท/คน/เดือน กรณีปฏิบัติงานในพื้นที่ไม่เต็มเดือน ซึ่งมีระยะเวลาตั้งแต่ 15 วันขึ้นไป ให้มีสิทธิรับเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือน ในอัตรา 2,500 บาท/คน/เดือน และหากปฏิบัติงานในพื้นที่น้อยกว่า 15 วัน ให้คำนวณเงินเฉลี่ยตามสัดส่วนจำนวนวันที่ผู้นั้นไปปฏิบัติงาน โดยให้ส่วนราชการขอจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี เพื่อเบิกจ่ายจากงบประมาณของส่วนราชการหรือตามที่ สงป. กำหนด ทั้งนี้บุคลากรประเภทอื่นๆ ดังกล่าว ได้แก่

1.3.1 ข้าราชการและลูกจ้างประจำหรือลักษณะประจำในสำนักงานที่ไม่ได้รับการประกาศให้เป็นสำนักงานในพื้นที่พิเศษ

1.3.2 พนักงานราชการ

1.3.3 ทหารกองประจำการ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน อาสาสมัครทหารพราน

1.3.4 กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน และแพทย์ประจำตำบล

1.4 พนักงานรัฐวิสาหกิจ พนักงานองค์กรมหาชน พนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพนักงานองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เป็นอำนาจของหน่วยงานต้นสังกัดที่จะพิจารณาดำเนินการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนได้ตามระเบียบหรือหลักเกณฑ์ของหน่วยงาน โดยให้เบิกจ่ายจากเงินงบประมาณของหน่วยงานเอง

1.5 บุคลากรที่ได้รับเงินค่าจ้างจากเงินงบประมาณ หากส่วนราชการต้นสังกัดประสงค์จะจ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนให้เบิกจ่ายจากเงินนอกงบประมาณของหน่วยงานโดยต้องเป็นไปตามระเบียบว่าด้วยเงินนอกงบประมาณของส่วนราชการนั้น ๆ

1.6 การจ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนตามข้อ 1.1 -1.5 ให้จ่ายตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเป็นต้นไป

2. ศอ.บต. ได้จัดทำฐานข้อมูลจำนวนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ วันที่ 1 มีนาคม 2551 ของ ศอ.บต. เป็นตารางแสดงงบประมาณเพิ่มเงินค่าตอบแทนพิเศษ (ชุดที่ 1) กรณีเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเป็นข้าราชการ ลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ ข้าราชการทหาร ข้าราชการตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน แพทย์ประจำตำบล สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน และอาสาสมัครทหารพราน รวมทั้งสิ้น 119,655 คน หากกำหนดให้ได้รับเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนในอัตรา 2,500 บาท/คน/เดือน จะใช้เงินงบประมาณรวม 3,589,650,000 บาทต่อปี เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี

3. นายชูศักดิ์ ศิรินิล ครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้พิจารณาเห็นชอบให้นำข้อเสนอของ ก.บ.จ.ต. เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติให้มีการจ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษรายดือนให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยใช้หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการจ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนตามที่ ก.บ.จ.ต. กำหนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ