แผนปฏิบัติการรองรับการเดินทางของประชาชนในเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2551 กระทรวงคมนาคม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2008 12:36 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบแผนปฏิบัติการรองรับการเดินทางของประชาชนในเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2551 ตามที่ กระทรวงคมนาคม เสนอ สรุปสาระสำคัญดังนี้

1. เป้าหมายของแผนปฏิบัติการฯ

1.1 เพื่อจัดให้บริการและอำนวยความสะดวกอย่างเพียงพอ รวมถึงการจัดเตรียมมาตรการรองรับเพื่อบรรเทาและแก้ไขปัญหาโดยทันทีและเร่งด่วนกรณีเกิดสถานการณ์ไม่ปกติ

1.2 ไม่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางน้ำ และความสูญเสียจากประชาชนที่ร่วมประเพณีลอยกระทง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากเรือโดยสารและท่าเรือในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม

1.3 กำหนดแนวทางและมาตรการที่เหมาะสมสำหรับการปล่อยโคม เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันอันตรายร้ายแรงอันอาจจะกระทบต่อการบินและอากาศยาน และยังคงรักษาวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นไว้

1.4 ประชาชนมีความเชื่อมั่นในเขตพื้นที่ และความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม มีความมั่นคงและปลอดภัยสูงสุด

1.5 ไม่มีเหตุการณ์ก่อความไม่สงบเกิดขึ้นในพื้นที่ความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม

2. แผนปฏิบัติการฯ 3 แผนงานหลัก

2.1 แผนงานการให้บริการและอำนวยความสะดวก

เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการให้บริการในระบบขนส่งสาธารณะและการจัดบริการตามแนวเส้นทางในความรับผิดชอบ ซึ่งหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมได้เตรียมการรองรับเรียบร้อยแล้ว ดังนี้

  • กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี จัดเจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาลอยกระทง
  • องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เพิ่มเที่ยววิ่งรถโดยสารประจำทางและขยายเวลาการเดินรถที่มีเส้นทางผ่านสถานที่จัดงานลอยกระทงให้บริการตลอดทั้งคืนวันพุธที่ 12 พฤศจิกายน 2551 โดยจัดรถออกวิ่งทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ
  • บริษัท ขนส่ง จำกัด จัดเพิ่มจำนวนรถโดยสารและเพิ่มเที่ยววิ่งเส้นทางกรุงเทพฯ - เชียงใหม่ กรุงเทพฯ - สุโขทัย และกรุงเทพฯ - ตาก จากปกติ พร้อมจัดเตรียมรถโดยสารไม่ประจำทางรองรับกรณีรถโดยสารประจำทางไม่เพียงพอ และให้บริการเดินรถของรถโดยสารประจำทางกรุงเทพฯ -บางปะอิน-บางไทร และกรุงเทพฯ-บางปะอิน-พระนครศรีอยุธยา วิ่งผ่านศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
  • การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกเพิ่มเติม ประจำตามสถานีรถไฟฟ้าที่มีประชาชนหนาแน่น
  • บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในการให้บริการข้อมูลเพิ่มเติม
  • สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร โดยศูนย์ปลอดภัยคมนาคมทำหน้าที่เป็นศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวก บรรเทา และแก้ไขปัญหาการเดินทางให้แก่ประชาชนผ่านโทรศัพท์สายด่วน 1356

2.2 แผนงานด้านความมั่นคง

การจัดให้บริการด้านการคมนาคมขนส่งของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม จะถูกมองเป็นเป้าหมายของการถูกก่อกวนและถูกทำลาย เพื่อลดความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะ และเมื่อเกิดเหตุการณ์และสถานการณ์ฉุกเฉินมักจะเกิดผลกระทบที่ร้ายแรงตามมา ดังนั้น หน่วยงานของกระทรวงคมนาคมที่รับผิดชอบจึงจำเป็นต้องเข้มงวดและวางระบบการป้องกันพื้นที่ในความรับผิดชอบของหน่วยงาน ดังนี้

  • กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี จัดเจ้าหน้าที่สังเกตสิ่งผิดปกติ สิ่งแปลกปลอมต่างๆ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ
  • กรมทางหลวงชนบท จัดเจ้าหน้าที่ประจำบนสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบท เพื่อเฝ้าระวัง ตรวจสอบ ค้นหาวัตถุต้องสงสัย และบุคคลต้องสงสัย นอกจากนี้ มีการเฝ้าระวังผ่านระบบโทรทัศน์วงจรปิดในพื้นที่สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม และถนนวงแหวนจังหวัดเชียงใหม่
  • องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กำชับให้พนักงานเก็บค่าโดยสารคอยสังเกตบุคคลและสิ่งของหากพบสิ่งผิดปกติให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที
  • การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย จัดวางอัตรากำลังพนักงานรักษาความปลอดภัยประจำสถานีรถไฟฟ้าทุกสถานี พร้อมจัดสุนัขตรวจค้นพัสดุภัณฑ์ระเบิด รฟม.
  • การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราด้านบนสะพานและฐานตอม่อของสะพานพระราม 9 และสะพานกาญจนภิเษก รวมทั้งเพิ่มความถี่ในการออกตรวจพื้นที่ เพื่อเฝ้าระวัง ตรวจสอบ และค้นหาวัตถุต้องสงสัย ทั้งนี้ สะพานพระราม 9 มีการเฝ้าระวังผ่านระบบโทรทัศน์วงจรปิดด้วย
  • สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร จัดสมาชิกเครือข่ายศูนย์ปลอดภัยคมนาคม ประจำท่าเรือ หรือสถานที่จัดงานลอยกระทงต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อสังเกต เฝ้าระวัง สิ่งผิดปกติ รวมทั้งรายงานเหตุการณ์ให้แก่ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคมทราบ

2.3 แผนงานด้านความปลอดภัย กระทรวงคมนาคมได้ให้ความสำคัญต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุที่อันอาจจะเกิดขึ้นกันอย่างต่อเนื่องในช่วงเทศกาลลอยกระทงโดยได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ประชาชนใน 3 ด้าน ประกอบด้วย

1) ทางบก (ถนนและระบบราง) ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ประชาชนผู้ใช้บริการ ใน 5 มาตรการหลัก

  • มาตรการผู้ขับขี่ / ผู้โดยสารปลอดภัย
  • มาตรการยานพาหนะปลอดภัย
  • มาตรการถนน / ทางปลอดภัย
  • มาตรการทางกฎหมาย
  • มาตรการด้านการให้ความรู้และการประชาสัมพันธ์โดยหน่วยงานต่าง ได้เตรียมการรองรับไว้ ดังนี้
  • องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ดำเนินมาตรการให้นายท่าปล่อยรถตรวจสอบเวลาการเดินทางแต่ละเที่ยวและกำชับพนักงานขับรถให้ปฏิบัติตามมาตรการการรณรงค์ลดการเกิดอุบัติเหตุ ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง เพื่อป้องกันการขับแข่งแซงกันเนื่องจากอาจจะมีประชาชนเดินริมถนน โดยไม่ให้ใช้ความเร็วเกินจากที่กำหนด เปิด-ปิดประตูตามวิธีการที่กำหนดในขณะนำรถเข้า-ออกจากป้าย ให้พนักงานขับรถรับใบเที่ยวจากนายท่าปล่อยรถเพื่อป้องกันการดื่มสุราหรือมีอาการมึนเมาขึ้นปฏิบัติหน้าที่ให้นายท่าปล่อยรถตรวจสอบเวลารถเข้าท่าต้นทางและปลายทาง เพื่อตรวจเช็คในเรื่องการขับแซงกัน สำหรับตัวรถโดยสารประจำทางได้จัดรถเข้าซ่อมบำรุงตามแผนการซ่อมประจำเดือนพร้อมทั้งตรวจรับการซ่อมตามขั้นตอนรับรถ ให้พนักงานขับรถตรวจสภาพความพร้อมของรถรวมทั้งอุปกรณ์และส่วนควบก่อนรับรถออกวิ่งให้บริการกรณีพบสิ่งผิดปกติให้แจ้งผู้รับเหมาซ่อมหรือผู้เกี่ยวข้องทันที
  • บริษัท ขนส่ง จำกัด กำหนดให้มีการตรวจวัดแอลกอฮอล์และหาสารเสพติดก่อนพนักงานขับรถปฏิบัติหน้าที่สำหรับตัวรถโดยสารได้ให้ศูนย์ตรวจสภาพรถของบริษัทขนส่ง จำกัด ดำเนินการตรวจสภาพความพร้อมของรถรวมทั้งอุปกรณ์และส่วนควบก่อนนำรถออกวิ่งให้บริการ
  • การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย จัดวางกำลังพนักงานกู้ภัยเพื่อเสริมกำลังพนักงานรักษาความปลอดภัยในภาวะเหตุการณ์ปกติ และกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่ปกติพนักงานกู้ภัยสามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่กู้ภัยในเขตระบบรถไฟฟ้าได้ โดยมีการเตรียมรถกู้ภัยไว้ที่สถานีรถไฟฟ้าศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยซึ่งง่ายต่อการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่กู้ภัย
  • กรมทางหลวง จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยตามแนวเส้นทางในความรับผิดชอบ จำนวน 1,200 คน และเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง จำนวน 2,000 คน
  • กรมทางหลวงชนบท จัดเจ้าหน้าที่ประจำบนสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบท เพื่อดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชน และเข้มงวดการจุดประทัด/ ดอกไม้เพลิงบนสะพาน รวมทั้งสอดส่องดูแลป้องกันการโยนสิ่งของลงสู่ตัวเรือที่แล่นผ่านใต้สะพาน
  • การทางพิเศษแห่งประเทศไทยจัดเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ประจำบนสะพานพระราม 9 และสะพานกาญจนาภิเษก เพื่อดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชน และเข้มงวดการจุดประทัด/ดอกไม้เพลิงบนสะพานรวมทั้งสอดส่องดูแลป้องกันการโยนสิ่งของลงสู่ตัวเรือที่แล่นผ่านใต้สะพาน

2) ทางน้ำ

  • กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของท่าเรือของทางราชการและเอกชน รวมถึงตรวจความพร้อมและความเหมาะสมในการใช้งานของเรือ ออกประกาศมาตรการเพื่อความปลอดภัยในเทศกาลวันลอยกระทงประจำปี 2551 พร้อมทั้งกำชับให้เจ้าของท่าเรือ ทุกท่าต้องจำกัดจำนวนประชาชน โดยห้ามและมิให้ประชาชนลงไปบนท่าเรือมากเกินจำนวนที่ท่าเรือจะรับได้โดยปลอดภัย อันอาจจะทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ และให้ผู้ควบคุมเรือทุกลำห้ามผู้โดยสารจุดดอกไม้เพลิงในเรือ เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายต่อเรืออื่นและประชาชนทั่วไปได้ ประกาศกำหนดเขตควบคุมการเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาและเทศกาลลอยกระทงประจำปี 2551 เพื่อจัดระเบียบการจราจรทางน้ำ โดยกำหนดเขตควบคุมการเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อให้เดินเรือช้าและเบาสมควรแก่การเดินเรือ และให้ระมัดระวังอย่าให้เรือเบียดแซงหรือสวนกันกับเรืออื่นในระยะใกล้
  • การท่าเรือแห่งประเทศไทย ดำเนินการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ประชาชนที่เดินทางมาท่องเที่ยวและร่วมกิจกรรมในเทศกาลลอยกระทง

3) ทางอากาศ

  • บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุดในช่วงเทศกาลลอยกระทง
  • กรมการขนส่งทางอากาศ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ดำเนินการเพื่อป้องกันการเกิดอันตรายร้ายแรงต่อการบินและอากาศยาน และให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ดังนี้

1) ให้หน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชนที่มีพิธีการปล่อยโคมลอยในคราวเดียวกันเป็นจำนวนมาก ต้องแจ้งและจัดเจ้าหน้าที่ประสานงานหน่วยงานปกครอง หน่วยงานท้องถิ่น ท่าอากาศยาน และศูนย์ควบคุมการบินพื้นที่ทราบ พร้อมทั้งแจ้งรายละเอียดของจำนวนโคม ห้วงเวลาการปล่อย และจุดที่ทำการปล่อยที่ชัดเจน

2) กำหนดรูปแบบที่เหมาะสมสำหรับโคมลอยที่ใช้ปล่อย ต้องใช้วัสดุที่ผลิตและเชื้อเพลิงจากธรรมชาติ มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ไม่เกิน 90 เซนติเมตร ความสูงไม่เกิน 140 เซนติเมตร ใช้กระดาษว่าวชนิดบาง หากต้องใช้ลวดโลหะสำหรับผูกติดไส้เชื้อเพลิง ให้ใช้ลวดอ่อน ความยาวไม่เกิน 20 เซนติเมตรต่อเส้น เชื้อเพลิงต้องไหม้สลายหมดสิ้นขณะลอยอยู่ในอากาศ ภายในไม่เกิน 5 นาที (ขนาดของไส้เชื้อเพลิงต้องเหมาะสมกับขนาดของโคม) ห้ามไม่ให้พ่วงหรือผูกติด พลุ ดอกไม้ไฟ หรือสิ่งอื่นใดไปกับโคมขณะปล่อย

3) กำหนดโซนนิ่งเป็นพื้นที่ละเว้นการปล่อยโคม จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษในช่วงช่วงเทศกาล ตามแนวเส้นทางขึ้นลงของเครื่องบิน

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้มีการประชาสัมพันธ์การดำเนินการตามแผนปฏิบัติการดังกล่าว เพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบล่วงหน้า โดยได้ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการประสานงานกับจังหวัดต่างๆ ในพื้นที่ด้วยแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ