สถานการณ์ไข้หวัดนก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2008 13:14 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบสถานการณ์ไข้หวัดนก ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอว่า เห็นควรให้มีการประชาสัมพันธ์ให้เประชาชน ได้ทราบและอย่าตระหนกในการระบาดของโรคในครั้งนี้ เนื่องจากการระบาดที่พบเป็นสัตว์ปีกของเกษตรกรเพียงครัวเรือนเดียวและในช่วงระยะเวลานี้เกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ปีกวรหลีกเลี่ยงการเคลื่อนย้ายไปต่างพื้นที่ และหากพบว่าสัตว์ปีกมีอาการป่วยตายขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่เพื่อดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อเฝ้าระวังและควบคุมโรคไข้หวัดนกอย่างเต็มประสิทธิภาพและประชาชนสามารถที่จะบริโภคเนื้อไก่และไข่ได้โดยการปรุงสุก

ส่วนปัญหาที่จะกระทบต่อการส่งออกไก่ของไทยนั้น คงจะกระทบต่อการส่งออกไก่สดเท่านั้น ซึ่งมีประมาณการส่งออกไม่มากนักไม่ถึง 20,000 ตัน ส่วนเนื้อไก่แปรรูปสุกประเทศคู่ค้ายอมรับมาตรฐานและคุณภาพของไก่ไทยคาดว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการส่งออก ที่ผ่านมากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้พยายามหาตลาดใหม่ทั้ง EU และอัฟริกา ในปี 2550 และปี 2551 สามารถเปิดตลาดฮาลาลในประเทศสหรัฐอาหรับอิมิเรตส์ และซาอุดิอารเบียได้แล้ว ตามลำดับ

สำหรับการส่งออกไข่ไก่คาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากส่วนใหญ่ส่งไปตลาดฮ่องกง ซึ่งขณะนี้นำเข้าจากไทยเพิ่มขึ้นจากปัญหาปนเปื้อนเมลามีนของจีน

อนึ่ง หน่วยงานเกี่ยวข้องได้แก่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงต่างประเทศ กระทรวงศึกษาธิการ สามารถดำเนินการให้ความร่วมมือสอดส่องดูแลเพื่อเตรียมพร้อมและให้ความรู้แก่ประชาชนได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ