รายงานสถานการณ์น้ำและการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2008 13:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีได้รับทราบสถานการณ์น้ำในภาพรวม และสามารถใช้ประกอบการพิจารณาดำเนินนโยบายด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงขอส่งรายงานสถานการณ์น้ำในภาพรวม ช่วงวันที่ 4 — 10 พฤศจิกายน 2551 ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ดังนี้

1. ปริมาณฝนตกสูงสุด 10 ลำดับ กระจายในภาคใต้ ภาคตะวันตก และภาคเหนือ โดยมีฝนตกสูงสุด 119.6 มม./วัน ที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

2. อ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำมากกว่า 85% ขึ้นไป มี 21 แห่ง ประกอบด้วยเขื่อนแม่งัด ที่ จ.เชียงใหม่ เขื่อนกิ่วลมที่ จ.ลำปาง เขื่อนสิริกิติ์ที่ จ.อุตรดิตถ์ เขื่อนห้วยหลวงที่ จ.อุดรธานี เขื่อนน้ำอูนที่ จ.สกลนคร เขื่อนจุฬาภรณ์ที่ จ.ชัยภูมิ เขื่อนอุบลรัตน์ที่ จ.ขอนแก่น เขื่อนลำปาวที่ จ.กาฬสินธุ์ เขื่อนลำแซะ เขื่อนมูลบน เขื่อนลำตะคอง เขื่อนลำพระเพลิงที่ จ.นครราชสีมา เขื่อนสิรินธรที่ จ.อุบลราชธานี เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่ จ.ลพบุรี เขื่อนทับเสลาที่ จ.อุทัยธานี เขื่อนกระเสียวที่ จ.สุพรรณบุรี เขื่อนศรีนครินทร์ที่ จ.กาญจนบุรี เขื่อนขุนด่านปราการชลที่ จ.นครนายก เขื่อนคลองสียัดที่ จ.ฉะเชิงเทรา เขื่อนประแสร์ที่ จ.ระยอง และเขื่อนหนองปลาไหลที่ จ.ระยอง

3. อ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำ 80% ถึง 85% มี 2 แห่ง ประกอบด้วย เขื่อนวชิราลงกรณ์ที่ จ.กาญจนบุรี และเขื่อนรัชชประภาที่ จ.สุราษฎร์ธานี

4. แม่น้ำสายหลักที่มีปริมาณน้ำล้นตลิ่ง ประกอบด้วย

  • แม่น้ำชี ที่บ้านค่าย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ที่บ้านโจด อ.มั้ญจาคีรี จ.ขอนแก่น และที่ อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร
  • แม่น้ำมูล ที่บ้านด่านตะกา อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ที่บ้านสตึก อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ และที่บ้านเมืองคง อ.ราษีไศล
จ.ศรีสะเกษ
  • ลำปลายมาศ ที่บ้านไผ่น้อย อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์
  • ลำชี ที่บ้านลำชี อ.เมือง จ.สุรินทร์

5. พื้นที่ประสบอุทกภัย ในช่วงที่ 4 — 10 พฤศจิกายน 2551 มี 13 จังหวัด ประกอบด้วย จ.พิษณุโลก จ.สุโขทัย จ.กำแพงเพชร จ.บุรีรัมย์ จ.ศรีสะเกษ จ.นครราชสีมา จ.ชัยภูมิ จ.นครสวรรค์ จ.ชัยนาท จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.จันทบุรี

6. การให้ความช่วยเหลือ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดน่าน นครสวรรค์ ลพบุรี ปราจีนบุรี สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา ขอนแก่น หนองบัวลำภู อุบลราชธานี และหนองคาย โดยการล้างบ่อน้ำตื้น 163 บ่อ ติดตั้งระบบประปาสนามเพื่อบริการน้ำอุปโภค 155,700 ลิตร แจกจ่ายน้ำสะอาดเพื่อการบริโภค 55,702 ลิตร เตือนภัยน้ำหลากให้กับ 62 หมู่บ้าน และแจกถุงยังชีพ 500 ครัวเรือน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ