การรับรองเอกสารสำคัญในการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 20 และการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 16

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2008 13:21 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีเอเปค (Joint Ministerial Statement) และร่างปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (Leaders Declaration) ในการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 20 และการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 16 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ และหากจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนมีการรับรอง ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า เปรูจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 20 (20th APEC Ministerial Meeting-AMM) และการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 19-20 พฤศจิกายน 2551 และ 22-23 พฤศจิกายน 2551 ตามลำดับ โดยนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งกำหนดจะรับรองเอกสารสำคัญ ดังนี้

1. เอกสารที่รัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีการค้าเอเปคให้การรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีเอเปค (Joint Ministerial Statement) มีสาระแสดงเจตนารมณ์ในการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ประกอบด้วยการติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะทำงานต่าง ๆ ของเอเปคตลอดปี 2551 และกำหนดแนวทางการกระชับความร่วมมือในการประชุมเอเปคในปีต่อไป เพื่อบรรลุเป้าหมายของเอเปคในการส่งเสริมและอำนวยความสะดวกทางการค้าการลงทุน และการขยายตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาค การปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการ และความร่วมมือด้านสังคม อาทิ การต่อต้านการทุจริต ความมั่นคงของมนุษย์ ความรับผิดชอบของบรรษัทต่อสังคม การทบทวนกลไกการดำเนินงานของเอเปค เป็นต้น รวมทั้งการตอบสนองต่อพัฒนาการในระบบเศรษฐกิจและภาคการเงินของโลก อาทิ วิกฤตการณ์ทางการเงิน ปัญหาราคาอาหารและน้ำมันที่สูงขึ้น การทบทวนระบบอาหารของเอเปค เป็นต้น

2. เอกสารที่ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคจะให้การรับรองร่างปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (Leaders Declaration) มีสาระสำคัญสะท้อนเจตนารมณ์ของเอเปคที่จะสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ผ่านการดำเนินงานที่ส่งเสริมการค้าในระดับพหุภาคี การสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาค การปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงทางอาหารในภูมิภาค รวมทั้งความร่วมมือด้านสังคม การส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของบรรษัท การต่อต้านการทุจริต การส่งเสริมขีดความสามารถ ความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมและความมั่นคงของมนุษย์ และการปฏิรูปเอเปค รวมทั้งการตอบสนองต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินของโลกและโลกาภิวัตน์

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ