การประชุมผู้นำความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (BIMSTEC) ครั้งที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2008 13:23 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างปฏิญญาผู้นำ BIMSTEC ครั้งที่ 2 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างปฏิญญาดังกล่าวในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญก่อนมีการรับรอง ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า

1. การประชุม BIMSTEC ครั้งที่ 1 จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2551 ส่วนการประชุมผู้นำ BIMSTEC ครั้งที่ 2 กำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2551 ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย โดยจะมีการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสในวันที่ 11 พฤศจิกายน และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2551

2. หัวข้อและสาระสำคัญของการประชุมผู้นำ BIMSTEC ครั้งที่ 2 ได้แก่

(1) การยืนยันเจตนารมณ์ที่จะดำเนินความร่วมมือในกรอบ BIMSTEC เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาร่วมกัน

(2) การทบทวนและติดตามความคืบหน้าและผลสำเร็จของการดำเนินความร่วมมือทั้ง 13 สาขา

(3) เสนอแนะข้อคิดเห็นสำหรับการกระชับและขยายความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ในอนาคต

3. อินเดียในฐานะเจ้าภาพเสนอให้ที่ประชุมรับรอง (adopt) ปฏิญญาการประชุมผู้นำ BIMSTEC ครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นเอกสารสรุปผลการประชุมที่แสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของประเทศสมาชิกที่จะพัฒนาความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ทั้ง 13 สาขา ได้แก่ การค้าการลงทุน (ประเทศนำคือ บังกลาเทศ) การท่องเที่ยว (ประเทศนำคืออินเดีย) การสื่อสารและคมนาคม (ประเทศนำคืออินเดีย) พลังงาน (ประเทศนำคือพม่า) เทคโนโลยี (ประเทศนำคือศรีลังกา) ประมง (ประเทศนำคือไทย) เกษตร (ประเทศนำคือพม่า) การต่อต้านการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ (ประเทศนำคืออินเดีย) ปฏิสัมพันธ์ในระดับประชาชน (ประเทศนำคือไทย) สาธารณสุข (ประเทศนำคือไทย) วัฒนธรรม (ประเทศนำคือภูฏาน) การจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและภัยพิบัติ (ประเทศนำคืออินเดีย) และการลดความยากจน (ประเทศนำคือเนปาล) นอกจากนั้นยังกำหนดแนวทางความร่วมมือในอนาคตอีกด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ