ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น (ฉบับที่..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 20, 2008 11:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

กระทรวงมหาดไทยเสนอว่า โดยที่พระราชบัญญัติว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น พ.ศ. 2542 ยังมีบทบัญญัติบางมาตราไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และกฎหมายจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดังนั้น จึงจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติดังกล่าว โดยปรับลดจำนวนผู้เข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่นได้สะดวกขึ้น แก้ไขเพิ่มเติมการเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่นเกี่ยวด้วยเรื่องการเงิน ตลอดจนให้ยกเลิกการกำหนดให้ผู้เข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่นต้องจัดทำร่างข้อบัญญัติท้องถิ่นดังกล่าวด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และกฎหมายจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งเพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่ต้องการให้ประชาชนสามารถเข้าชื่อเสนอกฎหมายและข้อบัญญัติท้องถิ่นได้ง่ายขึ้น จึงได้เสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติมีดังนี้

1. เพิ่มบทนิยามคำว่า “ผู้บริหารท้องถิ่น” เพื่อให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น (ร่างมาตรา 3 เพิ่มเติมมาตรา 3)

2. แก้ไขจำนวนผู้มีสิทธิเข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น โดยปรับลดจำนวนลงจาก “จำนวนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง” เป็น “จำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในห้าหรือไม่น้อยกว่าห้าพันคน” เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่นได้ง่ายขึ้น (ร่างมาตรา 4 ยกเลิกความในมาตรา 4)

3. เพิ่มเติมเรื่องการเสนอข้อบัญญัติที่เกี่ยวด้วยการเงิน โดยกำหนดว่าจะเสนอได้เฉพาะที่สอดคล้องกับนโยบายแห่งรัฐและแผนพัฒนาท้องถิ่น และมีคำรับรองของผู้บริหารท้องถิ่น เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และกฎหมายจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ร่างมาตรา 4 แก้ไขความในมาตรา 4)

4. แก้ไขรายละเอียดในคำร้องขอให้ประธานสภาท้องถิ่นดำเนินการให้สภาท้องถิ่นพิจารณาออกข้อบัญญัติท้องถิ่น ซึ่งคำร้องขอดังกล่าวต้องมีเนื้อหาสาระของร่างข้อบัญญัติที่ประสงค์จะตราขึ้นอย่างชัดเจนเพียงพอ โดยประชาชนไม่ต้องจัดทำร่างข้อบัญญัติเสนอมาพร้อมกับคำร้องขอด้วย เพื่อมิให้เป็นการสร้างภาระเกินควรแก่ประชาชน (ร่างมาตรา 4 แก้ไขความในมาตรา 5)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ