ร่างพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 20, 2008 11:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

ร่างพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบัน และเพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรมไทยให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ซึ่งมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. เพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเพื่อให้มีอำนาจในการประกาศผลการตรวจพิสูจน์ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมให้ประชาชนรับทราบ (ร่างมาตรา 3)

2. เพิ่มเติมองค์ประกอบคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) โดยให้ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยซึ่งเป็นภาคเอกชน และผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการของคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ร่างมาตรา 4)

3. ให้รัฐมนตรีมีอำนาจกำหนดและแก้ไขมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมโดยอ้างอิงข้อกำหนดหรือมาตรฐานของต่างประเทศหรือระหว่างประเทศก็ได้ และการกำหนดหรือแก้ไขมาตรฐานดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนด (ร่างมาตรา 8)

4. แก้ไขเพิ่มเติมการกำหนดให้ใบอนุญาตตามมาตรา 16 มาตรา 20 และมาตรา 21 สิ้นอายุภายในกำหนดเวลา รวมทั้งการกำหนดให้มีการต่ออายุใบอนุญาต และการอุทธรณ์คำสั่งของคณะกรรมการในกรณีมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาต (ร่างมาตรา 9-10)

5. แก้ไขเพิ่มเติมอัตราค่าธรรมเนียมท้ายพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการต่ออายุใบอนุญาตตามมาตรา 16 มาตรา 20 มาตรา 21 โดยให้เรียกเก็บครั้งละกึ่งหนึ่งของค่าธรรมเนียมใบอนุญาต (ร่างมาตรา 13)

6. กำหนดให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับการแต่งตั้งก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับปฏิบัติหน้าที่ ไปได้จนครบวาระ (ร่างมาตรา 13)

7. กำหนดหลักเกณฑ์การนับเวลาสิ้นอายุของใบอนุญาตตามมาตรา 16 มาตรา 20 มาตรา 21 ที่ออกให้ก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ (ร่างมาตรา 14)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ