ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้เจ้าของผู้จดทะเบียนอากาศยานหรือผู้ดำเนินการเดินอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 20, 2008 12:14 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้เจ้าของผู้จดทะเบียนอากาศยานหรือผู้ดำเนินการเดินอากาศ เป็นผู้จัดเก็บค่าบริการผู้โดยสารขาออก พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้เจ้าของผู้จดทะเบียนอากาศยานหรือผู้ดำเนินการเดินอากาศ เป็นผู้จัดเก็บค่าบริการผู้โดยสารขาออก พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงคมนาคมเสนอว่า โดยที่พระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 และพระราชบัญญัติ การเดินอากาศที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 มาตรา 60/41 วรรคสองและวรรคสาม บัญญัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมีอำนาจสั่งให้เจ้าของ หรือผู้จดทะเบียนอากาศยาน หรือผู้ดำเนินการเดินอากาศเป็นผู้จัดเก็บค่าบริการผู้โดยสารขาออกแทนเจ้าของหรือผู้ดำเนินการสนามบินอนุญาตได้ และให้นำส่งค่าบริการดังกล่าวแก่เจ้าของหรือผู้ดำเนินการสนามบินอนุญาตตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาที่กำหนดในกฎกระทรวง ดังนั้น เพื่อให้การจัดเก็บค่าบริการผู้โดยสารขาออกมีหลักเกณฑ์และวิธีการที่ชัดเจนและอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารประกอบกับได้ดำเนินการให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สายการบินและเจ้าของสนามบินอนุญาตแสดงความคิดเห็นต่อร่างกฎกระทรวงผ่านทางเว็บไซต์ด้วยแล้ว จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้เจ้าของผู้จดทะเบียนอากาศยานหรือผู้ดำเนินการเดินอากาศ เป็นผู้จัดเก็บค่าบริการผู้โดยสารขาออก พ.ศ. .... มีดังนี้

1. กำหนดให้เจ้าของ ผู้จดทะเบียนอากาศยาน หรือผู้ดำเนินการเดินอากาศ เป็นผู้จัดเก็บค่าโดยสารขาออก จากผู้โดยสารอากาศยานที่ตนเป็นเจ้าของ หรือเป็นผู้จดทะเบียนอากาศยาน หรือเป็นผู้ดำเนินการเดินอากาศแทนเจ้าของหรือผู้ดำเนินการสนามบินอนุญาต (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดให้รวมการจัดเก็บค่าบริการผู้โดยสารขาออก ไว้ในบัตรโดยสาร หรือเอกสารอย่างอื่นที่แสดงรายการค่าใช้จ่ายที่ผู้โดยสารจะต้องชำระ (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการการนำส่งเงินค่าบริการผู้โดยสารขาออกที่จัดเก็บได้ให้แก่เจ้าของหรือผู้ดำเนินการสนามบินอนุญาต ภายในระยะเวลาดังนี้

ก. กรณีเที่ยวบินประจำมีกำหนดและเที่ยวบินเช่าเหมาที่ได้รับอนุญาตให้ทำการบินเป็นช่วงเวลา (Program Charter) ซึ่งมีตัวแทนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในประเทศไทย

(1) เงินค่าบริการผู้โดยสารสาขาออกที่จัดเก็บได้ระหว่างวันที่ 1 ถึงวันที่ 15 ของเดือนให้นำส่งภายในวันสุดท้ายของเดือนนั้น

(2) เงินค่าบริการผู้โดยสารขาออกที่จัดเก็บได้ระหว่างวันที่ 16 ถึงวันสุดท้าย ของเดือนให้นำส่งภายใน วันที่ 15 ของเดือนถัดไป

ข. กรณีเที่ยวบินเช่าเหมา เที่ยวบินส่วนบุคคล และเที่ยวบินอื่น ๆ ให้นำส่งก่อนอากาศยานนั้น ออกเดินทาง (ร่างข้อ 3)

4. กำหนดให้การจัดเก็บค่าบริการผู้โดยสารขาออกจัดทำบัญชีรายชื่อผู้โดยสารพร้อมทั้งลงลายมือชื่อกำกับและส่งมอบให้แก่เจ้าของหรือผู้ดำเนินการสนามบินอนุญาตภายในวันถัดจากวันที่อากาศยานนั้นออกเดินทาง เว้นแต่กรณีตามข้อ 3.ข. ให้ส่งมอบพร้อมเงินค่าบริการผู้โดยสารขาออกที่จัดเก็บก่อนอากาศยานนั้นออกเดินทาง (ร่างข้อ 4)

5. กำหนดให้การจัดเก็บค่าบริการผู้โดยสารขาออกแทนเจ้าของหรือผู้ดำเนินการสนามบินอนุญาตอาจได้รับค่าตอบแทนการจัดเก็บค่าบริการผู้โดยสารขาออกตามอัตรา เงื่อนไข และรายละเอียดที่เจ้าของหรือผู้ดำเนินการสนามบินอนุญาตกับเจ้าของ ผู้จดทะเบียนอากาศยาน หรือผู้ดำเนินการเดินอากาศจะได้ตกลงกัน (ร่างข้อ 5)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ