ร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดประเภทหรือชนิดของโรงงานที่ไม่ให้ตั้งหรือขยายในท้องที่จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 20, 2008 12:34 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดประเภทหรือชนิดของโรงงานที่ไม่ให้ตั้งหรือขยายในท้องที่จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอว่า ในท้องที่จังหวัดสมุทรปราการได้มีโรงงานอุตสาหกรรมประเภทต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดมลพิษตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก หากมีการอนุญาตให้มีการตั้งหรือขยายโรงงานประเภทต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดมลพิษอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน หรืออาจก่อให้เกิดผลกระทบเสียหายต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้ สมควรกำหนดมาตรการไม่อนุญาตให้ตั้งหรือขยายโรงงานบางประเภทที่ก่อให้เกิดมลพิษในท้องที่จังหวัดสมุทรปราการ จึงได้เสนอร่างประกาศดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดประเภทหรือชนิดของโรงงานที่ไม่ให้ตั้งหรือขยายในท้องที่จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. .... มีดังนี้

1. ห้ามตั้งหรือขยายโรงงานตามประเภทหรือชนิดของโรงงานในลำดับต่าง ๆ ตามที่กำหนดไว้ในบัญชีท้ายกฎกระทรวง (พ.ศ. 2535) ออกตามความในพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 ในท้องที่จังหวัดสมุทรปราการ รวม 15 ลำดับ (ร่างข้อ 2)

2. โรงงานตามประเภทหรือชนิดของโรงงานในลำดับต่าง ๆ ตามที่กำหนดไว้ในบัญชีท้ายกฎกระทรวง (พ.ศ. 2535) ออกตามความในพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 ในท้องที่จังหวัดสมุทรปราการ นอกจากตามที่กำหนด ในร่างข้อ 2 ให้ดำเนินการได้ตามกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมสมุทรปราการ (ร่างข้อ 3)

3. ข้อกำหนดห้ามตั้งหรือขยายโรงงานตามร่างข้อ 2 มิให้ใช้บังคับการตั้งหรือขยายโรงงานในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เขตประกอบการอุตสาหกรรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานอุตสาหกรรม และเขตชุมชนอุตสาหกรรมกลุ่มฟอกหนังบริเวณเขตกิโลเมตรที่ 30 และ 34 และมิให้ใช้บังคับกับการขยายโรงงานเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น มีการใช้เครื่องจักรที่ทันสมัย และมีมาตรการอันสมควรที่จะป้องกันและควบคุมมลพิษมิให้สูงขึ้นกว่าเดิม (ร่างข้อ 4 และ 5)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ