ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิและการเลือกข้าราชการพลเรือนเพื่อเป็นอนุกรรมการใน อ.ก.พ. สามัญ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 20, 2008 12:37 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิและการเลือกข้าราชการพลเรือนเพื่อเป็นอนุกรรมการใน อ.ก.พ. สามัญ พ.ศ. .... ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สำนักงาน ก.พ. เสนอว่า

1. โดยที่พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 บัญญัติให้ออกกฎ ก.พ. เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ การเลือกข้าราชการพลเรือนเพื่อแต่งตั้งเป็นอนุกรรมการใน อ.ก.พ. สามัญ การกำหนดวาระการดำรงตำแหน่ง และจำนวนขั้นต่ำของอนุกรรมการดังกล่าว รวมทั้งได้บัญญัติให้ ก.พ. จัดทำมาตรฐานกำหนดตำแหน่งและจัดตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญของส่วนราชการเข้าประเภทตำแหน่ง สายงาน และระดับตำแหน่งให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ (มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม 2551) ดังนั้น จึงต้องดำเนินการร่างกฎ ก.พ. นี้ให้มีผลใช้บังคับภายในวันที่ 25 มกราคม 2552 เพื่อให้มีคณะอนุกรรมการสามัญดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคลในส่วนราชการต่าง ๆ

2. ในการประชุม ก.พ. ครั้งที่ 3/2551 วันจันทร์ที่ 10 มีนาคม 2551 ได้พิจารณาเห็นชอบร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิและการเลือกข้าราชการพลเรือนเพื่อเป็นอนุกรรมการใน อ.ก.พ. สามัญ พ.ศ. .... เพื่อออกเป็นกฎ ก.พ. และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ขณะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้นำความเห็น ก.พ. ดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา จึงได้เสนอร่างกฎ ก.พ. ดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิและการเลือกข้าราชการพลเรือนเพื่อเป็นอนุกรรมการใน อ.ก.พ. สามัญ พ.ศ. .... ดังนี้

1. กำหนดให้อนุกรรมการโดยตำแหน่งใน อ.ก.พ. กระทรวง อ.ก.พ. กรม หรือ อ.ก.พ. จังหวัด แล้วแต่กรณี เป็นผู้พิจารณากำหนดจำนวนอนุกรรมการ (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเลือกข้าราชการพลเรือนซึ่งดำรงตำแหน่งต่าง ๆ ตามมาตรา 15 (2) มาตรา 17(2) หรือมาตรา 19(2) เพื่อแต่งตั้งเป็นอนุกรรมการใน อ.ก.พ. กระทรวง อ.ก.พ. กรม หรือ อ.ก.พ. จังหวัด (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ด้านการบริหารและการจัดการและด้านกฎหมาย ตามมาตรา 15 (1) มาตรา 17 (1) หรือมาตรา 19 (1) เพื่อแต่งตั้งเป็นอนุกรรมการใน อ.ก.พ. กระทรวง อ.ก.พ. กรม หรือ อ.ก.พ. จังหวัด (ร่างข้อ 3)

4. กำหนดให้ส่วนราชการนำรายชื่อข้าราชการพลเรือนและผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับการคัดเลือกเป็นอนุกรรมการใน อ.ก.พ. กระทรวง อ.ก.พ. กรม หรือ อ.ก.พ. จังหวัด เสนอประธาน อ.ก.พ. แล้วแต่กรณี เพื่อแต่งตั้ง และให้อนุกรรมการดังกล่าวมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 3 ปี (ร่างข้อ 4-5)

5. กำหนดวิธีการดำเนินการในกรณีอนุกรรมการพ้นจากตำแหน่งตามวาระและกรณีอนุกรรมการพ้นจากตำแหน่งก่อนครบกำหนดตามวาระ (ร่างข้อ 6-7)

6. กำหนดให้กระทรวง กรม หรือจังหวัดเสนอ ก.พ. พิจารณาอนุมัติให้กำหนดจำนวนอนุกรรมการเป็นพิเศษ กรณี อ.ก.พ. กระทรวง อ.ก.พ. กรม หรือ อ.ก.พ. จังหวัด มีอนุกรรมการไม่ครบตามจำนวนที่กำหนด (ร่างข้อ 8)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ