การออกสลากบำรุงการกุศลงวดพิเศษ เพื่อจัดตั้งกองทุนเพื่อเด็กกำพร้าในความดูแลของมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 20, 2008 13:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติผ่อนผันให้ออกสลากบำรุงการกุศลงวดพิเศษ จำนวน 15 งวด งวดละ 4 ล้านฉบับ รวม 60 ล้านฉบับ เพื่อจัดตั้งกองทุนเพื่อเด็กกำพร้าในความดูแลของมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย โดยมอบหมายให้มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทยเป็นผู้จัดจำหน่าย และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นผู้จัดพิมพ์และจ่ายเงินรางวัล ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

กระทรวงการคลังรายงานว่า มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย ขอรับการสนับสนุนในการออกสลากบำรุงการกุศลงวดพิเศษเพื่อจัดตั้งกองทุนเพื่อเด็กกำพร้าของมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย เพื่อโครงการและกิจกรรมต่างๆ ตามพระราชเสาวนีย์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จำนวน 15 งวด งวดละ 4 ล้านฉบับ รวม 60 ล้านฉบับ เพื่อจัดตั้งเป็นกองทุนเพื่อเด็กกำพร้าในความดูแลของมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทยโดยจะนำเงินไปใช้จ่ายในโครงการต่าง ๆ ซึ่งประกอบด้วย 3 โครงการ คือ

1) โครงการหมู่บ้านเด็กของสภากาชาดไทย

2) โครงการสร้างหมู่บ้านสำหรับเด็กผู้ชาย

3) โครงการสร้างบ้านพักเด็กแรกรับ

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเด็กกำพร้าที่ได้รับผลกระทบโดยตรงและโดยอ้อมจากเหตุการณ์ภัยพิบัติน้ำท่วม โคลนถล่ม และภัยพิบัติอื่น ๆ รวมทั้งเด็กที่มีบาดแผลทางใจที่ไม่สามารถอยู่บ้านตนเองได้ เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีมีกิจกรรมทำอย่างต่อเนื่อง รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ บ่มเพาะและเสริมสร้างให้เด็กมีการศึกษาและมีอนาคตที่ดี โดยรายได้ที่ได้รับจากการออกสลากบำรุงการกุศลฯ จะนำไปใช้จ่ายเป็นค่าก่อสร้างอาคารประมาณ 400 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการบริหารงานประมาณปีละ 100 ล้านบาท รวมวงเงินค่าใช้จ่ายไม่น้อยกว่า 600-800 ล้านบาท

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ