ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปางให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 1, 2008 17:11 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอตามรายงานของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมว่า

1. กรมป่าไม้ได้ตรวจสอบพื้นที่ ปรากฏว่า มีที่ดินป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จาง (ตอนขุน) เป็นที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จาง เป็นที่อยู่อาศัย ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เมาะ เป็นที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน ป่าไม้ถาวร ป่าแม่จาง เป็นที่อยู่อาศัย ที่รกร้างว่างเปล่านอกเขตป่าไม้อยู่ติดป่าแม่จาง (ตอนขุน) เป็นที่ทำกินที่ดินของ ส.ป.ก. เป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งคณะกรรมการติดตามผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิให้แก่ราษฎรในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ มีมติให้กรมป่าไม้ดำเนินการเพิกถอนที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติดังกล่าว

2. กรมป่าไม้ได้ดำเนินการออกกฎกระทรวงเพิกถอนที่ดินบริเวณที่เป็นที่ทำกิน และที่อยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่เมาะ โดยกฎกระทรวงกำหนดให้ป่าแม่เมาะในท้องที่ตำบลบ้านหวด อำเภองาว ตำบลบ้านดง ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ และตำบลบ้านแลง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง เป็นป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2550 แล้วที่ดินดังกล่าวจึงมีสถานะเป็นที่รกร้างว่างเปล่าที่อยู่นอกเขตป่าไม้ถาวร ซึ่ง ส.ป.ก. สามารถนำมาทำการปฏิรูปที่ดินได้ตามกฎหมายปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

3. คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 1/2546 เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2546 เห็นชอบให้ ส.ป.ก.ดำเนินการกำหนดเขตปฏิรูปที่ดินในพื้นที่ที่เป็นที่ทำกินที่จะถูกเพิกถอนการเป็นป่าสงวนแห่งชาติได้ตามกฎหมายปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม มาตรา 26 (3) จึงได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกาฯ ดังกล่าวเป็นการกำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ในท้องที่ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ