การแก้ไขปรับปรุงประกาศกระทรวงการคลังที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2550

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 1, 2008 17:19 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การกำหนดให้ของได้รับยกเว้นจากบทบังคับตามความในมาตรา 10 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ ..) และร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ ..) รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงการคลังรายงานว่า ด้วยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้ขอให้กระทรวงการคลังแก้ไขปรับปรุงประกาศกระทรวงการคลังที่เกี่ยวข้องกับการใช้สิทธิประโยชน์ทางอากรให้สอดคล้องกันกับพระราชบัญญัติการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2550 ที่มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2551 ซึ่งได้มีการแก้ไขบทบัญญัติบางประการที่เกี่ยวข้องกับบทนิยามของเขตอุตสาหกรรมส่งออกโดยเปลี่ยนแปลงเป็นเขตประกอบการเสรี และปรับปรุงบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับสิทธิประโยชน์ทางอากรจึงได้เสนอร่างประกาศทั้ง 2 ฉบับ ดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การกำหนดให้ของได้รับยกเว้นจากบทบังคับตามความในมาตรา 10 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ ..) มีสาระสำคัญ เป็นการแก้ไขคำว่า “เขตอุตสาหกรรมส่งออก ในข้อ 4 (3) ของประกาศฉบับเดิม เป็น “เขตประกอบการเสรี” (ร่างข้อ 1) ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ ..) มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. แก้ไขคำว่า “เขตอุตสาหกรรมส่งออก” ในวรรคแรกของข้อ 2 (7.2) ของประกาศฉบับเดิม เป็น “เขตประกอบการเสรี” และแก้ไขให้ของที่นำเข้าไปในเขตประกอบการเสรี ได้รับสิทธิประโยชน์ทางอากร เช่นเดียวกับของที่นำเข้าไปในเขตปลอดอากรตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากร (ร่างข้อ 1)

2. แก้ไขคำว่า “เขตอุตสาหกรรมส่งออก” ในข้อ 2 (13) ของประกาศฉบับเดิม เป็น “เขตประกอบการเสรี” (ร่างข้อ 2)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ