ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการใช้ที่ราชพัสดุเพื่อประโยชน์ในโครงการตามพระราชดำริหรือพระราชประสงค์ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 11, 2008 11:38 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการใช้ที่ราชพัสดุเพื่อประโยชน์ ในโครงการตามพระราชดำริหรือพระราชประสงค์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงการคลังโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการที่ราชพัสดุเสนอว่า เห็นสมควรให้มีกฎกระทรวง ออกตามความในพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2518 กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการใช้ที่ราชพัสดุให้มีความเหมาะสมก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศ โดยสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในโครงการตามพระราชดำริหรือพระราชประสงค์ ในพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง มีดังนี้

1. กำหนดหลักเกณฑ์การขอใช้ที่ราชพัสดุเพื่อดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการตามพระราชดำริ หรือพระราชประสงค์ โดยในเขตกรุงเทพมหานครให้ขอทำความตกลงกับกรมธนารักษ์ และในจังหวัดอื่นให้ขอความยินยอมจากผู้ว่าราชการจังหวัดก่อนทำความตกลงกับกรมธนารักษ์ ทั้งนี้ ให้กรมธนารักษ์มีอำนาจในการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการใช้ที่ราชพัสดุตามความเหมาะสม (ร่างมาตรา 2-3)

2. ให้กรมธนารักษ์กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการที่เหมาะสมสำหรับโครงการเกี่ยวกับสิทธิอยู่อาศัย หรือสิทธิทำกินในที่ราชพัสดุแก่ราษฎรโดยไม่เรียกเก็บค่าตอบแทน (ร่างมาตรา 4)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี วันที่ 9 ธันวาคม 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ