การพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 11, 2008 11:50 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า และการเปิดจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติ

พม่า ลาว และกัมพูชารอบใหม่

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เสนอเรื่อง การพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่าให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการออกประกาศ กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จพร้อมที่จะดำเนินการดังต่อไปนี้

1. กระทรวงมหาดไทย (มท.) อาศัยอำนาจตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ดำเนินการออกประกาศเพื่อกำหนดเงื่อนไขใดๆ รองรับกรณีการพิสูจน์สัญชาติในฝั่งพม่า และการพิสูจน์สัญชาติในประเทศไทย พร้อมทั้งยกเว้นการบังคับใช้พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 มาตรา 12 (1) เพื่อให้คนต่างด้าวสัญชาติพม่า ใช้เอกสารหนังสือเดินทางชั่วคราวแทนหนังสือเดินทาง และมาตรา 12 (3) เพื่อให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่าอยู่ในราชอาณาจักรทำงานเป็นกรรมกรหรือรับจ้างทำงานด้วยกำลังกายได้ และให้พนักงานเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองประทับตราให้คนต่างด้าวซึ่งถือเอกสารแทนหนังสือเดินทางที่มีอายุใช้ได้ไม่น้อยกว่า 2 ปี อยู่ในราชอาณาจักรเป็นเวลาไม่เกิน 2 ปี และต่ออายุได้อีกไม่เกิน 2 ปี

2. มท. ออกกฎกระทรวงเพื่อลดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราจากอัตราปกติรายละ 2,000 บาท เหลือรายละ 500 บาท สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติพม่าที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติแล้ว และได้รับเอกสารแทนหนังสือเดินทางที่ทางการพม่าออกให้

3. กระทรวงการต่างประเทศมอบอำนาจให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองดำเนินการตรวจลงตรา (Visa ประเภท Non-Immigrant L-A) ให้แก่แรงงานสัญชาติพม่าที่ผ่านมาพิสูจน์สัญชาติและแรงงานพม่ารายใหม่ที่นำเข้ามาอย่างถูกกฎหมาย ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองที่กำหนด

4. สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองดำเนินการตรวจลงตราและประทับตราให้อยู่ในราชอาณาจักรฯ และจัดเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราสำหรับแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่าที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติในอัตรารายละ 500 บาท

5. รง. ดำเนินการออกใบอนุญาตทำงานให้แก่แรงงานต่างด้าวที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติ ซึ่งได้รับการตรวจลงตราและประทับตราให้อยู่ในราชอาณาจักรแล้ว

6. รง. และกระทรวงการคลังร่วมกันพิจารณายกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทำงานสำหรับแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่าที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติ ซึ่งมีใบอนุญาตทำงานตามระบบผ่อนพันและใบอนุญาตทำงานยังไม่หมดอายุโดยยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทำงานในช่วงเวลาที่ทับซ้อนกัน

7. กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ดำเนินการตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าวโดยการกำหนดให้แรงงานต่างด้าวที่ตรวจสุขภาพแล้วตามระบบผ่อนพันเดิมไม่ต้องตรวจสุขภาพซ้ำซ้อนอีก

อนึ่ง แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติลาวและกัมพูชาที่จัดทำทะเบียนประวัติไว้ในปี 2550 และ ในปี 2551 ซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรและใบอนุญาตทำงานยังไม่สิ้นอายุ ซึ่งยังไม่ได้ดำเนินการพิสูจน์สัญชาติ ให้ มท. ออกประกาศมารองรับการดำเนินการพิสูจน์สัญชาติด้วยเช่นเดียวกัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี วันที่ 9 ธันวาคม 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ