แต่งตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 5, 2009 13:53 —มติคณะรัฐมนตรี

1. การแต่งตั้งคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติการแต่งตั้งคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ ทั้งนี้ ให้เพิ่มนายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการในคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจด้วย

คณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ดังนี้

องค์ประกอบ

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ รองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) เป็นรองประธานกรรมการ กรรมการ ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เลขาธิการนายก รัฐมนตรี ปลัดกระทรวงการคลัง เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมี เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการ

อำนาจหน้าที่

1. พิจารณาเสนอแนะและกำหนดมาตรการและโครงการเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในภาวะเร่งด่วนต่อ คณะรัฐมนตรีเพื่อขับเคลื่อนนโยบาย รัฐบาลไปสู่การปฏิบัติ

2. กำกับดูแล เร่งรัดติดตาม แก้ไขปัญหา และลดขั้นตอนปฏิบัติ ในการดำเนินการตามมาตรการและโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจในภาวะ เร่งด่วน

3. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ คณะทำงาน เพื่อดำเนินการอื่นใดได้ตามความเหมาะสม

4. ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่คณะรัฐมนตรี หรือ นายกรัฐมนตรีมอบหมาย

สำหรับการเบิกจ่ายเบี้ยประชุมและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ให้เบิกจ่ายจากงบประมาณของ สศช.

2. แต่งตั้งข้าราชการการเมือง

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้

1. เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์

2. รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์)

นายอรรคพล สรสุชาติ

3. รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

3.1 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

3.2 นายศุภชัย ใจสมุทร

3.3 นายศุภรักษ์ ควรหา

ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเป็นต้นไป

3. ขออนุมัติให้ข้าราชการไปปฏิบัติงานในตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแต่งตั้งให้นายปณิธาน วัฒนายากร ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง มีกำหนดไม่เกิน 4 ปี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ได้รับอนุมัติให้ออกจากราชการ

4. คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 329/2551 เรื่อง มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีและมอบหมายและ มอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนกัน

คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 329/2551 เรื่อง มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนกัน

อาศัยอำนาจตามความใน มาตรา 10 มาตรา 11 มาตรา 12 มาตรา 15 มาตรา 38 มาตรา 41 มาตรา 42 มาตรา 48 และมาตรา 49 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะ รัฐมนตรี จึงมีคำสั่งมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนกัน ดังต่อไปนี้

ส่วนที่ 1 คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี

1. ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่อาจปฏิบัติราชการได้ คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทน นายกรัฐมนตรี ตามลำดับ ดังนี้

1.1 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ

1.2 นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ

1.3 พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์

2. ในระหว่างการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ผู้รักษาราชการแทนข้างต้น จะสั่งการใดเกี่ยวกับการบริหารงาน บุคคลและการอนุมัติเงินงบประมาณอันอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรีได้ ต้องได้รับความเห็นชอบของนายกรัฐมนตรีเสียก่อน

ส่วนที่ 2 นายกรัฐมนตรีมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการ แทนนายกรัฐมนตรี

ในกรณีที่รองนายกรัฐมนตรีท่านใดท่านหนึ่งไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้หรือไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนกันตามลำดับ ดังนี้

ลำดับที่       รองนายกรัฐมนตรี                    รองนายกรัฐมนตรีที่ปฏิบัติราชการแทนตามลำดับ
1           นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ               1.  นายกอร์ปศักดิ์    สภาวสุ

2. พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์

2           นายกอร์ปศักดิ์  สภาวสุ                1.  นายสุเทพ       เทือกสุบรรณ

2. พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์

3           พลตรี สนั่น  ขจรประศาสน์             1.  นายสุเทพ       เทือกสุบรรณ

2. นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ

ส่วนที่ 3 นายกรัฐมนตรีมอบหมายและมอบอำนาจให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี

ในกรณีที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้หรือ ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี ให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนกัน ตามลำดับ ดังนี้

ลำดับที่       รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี      รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ที่ปฏิบัติราชการแทนตามลำดับ

1           นายสาทิตย์    วงศ์หนองเตย         1. นายวีระชัย   วีระเมธีกุล

2. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ

2           นายวีระชัย    วีระเมธีกุล           1. นายสาทิตย์   วงศ์หนองเตย

2. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2551

5. คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 330/2551 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายก รัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 330/2551 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 10 มาตรา 11 มาตรา 12 มาตรา 15 และมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหาร ราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติมครั้งสุดท้าย โดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน(ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 และพระ ราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2550 ประกอบกับพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการมอบอำนาจ พ.ศ. 2550 นายกรัฐมนตรีจึง มีคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีกำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี และให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนัก นายกรัฐมนตรี

สั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีและกำกับดูแลแทนนายกรัฐมนตรี สำหรับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และหน่วย งานของรัฐ ตามลำดับ ดังต่อไปนี้

ส่วนที่ 1 นิยาม

ในคำสั่งนี้

“กำกับการบริหารราชการ” หมายความว่า กำกับโดยทั่วไปซึ่งการบริหารราชการแผ่นดินของส่วนราชการเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย และนโยบายของคณะรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรี มีอำนาจสั่งให้ส่วนราชการชี้แจงแสดงความคิดเห็นหรือรายงานเกี่ยวกับการปฏิบัติราชการหรือการ ปฏิบัติงาน สั่งสอบสวนข้อเท็จจริง หรือสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือน หรือคณะกรรมการตาม กฎหมายว่าด้วยระเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน หรือคณะกรรมการอื่นแทนนายกรัฐมนตรี ตลอดจนอนุมัติให้นำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี และอนุมัติตาม มติคณะรัฐมนตรีวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2520 เกี่ยวกับการมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีที่ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี อนุญาต หรืออนุมัติ เรื่องต่าง ๆ ของส่วนราชการในกำกับการบริหารราชการไปก่อนได้ แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีทราบ

“สั่งและปฏิบัติราชการ” หมายความว่า สั่ง อนุญาต หรืออนุมัติให้ส่วนราชการหรือข้าราชการหรือผู้ปฏิบัติงานในส่วนราชการ ปฏิบัติ ราชการหรือดำเนินการใด ๆ ได้ตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ประกาศ คำสั่ง หรือมติคณะรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชา รัฐมนตรีเจ้าสังกัดหรือ รัฐมนตรีเจ้ากระทรวง

“กำกับดูแล” หมายความว่า กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือหน่วยงานของรัฐให้เป็นไปตามกฎหมาย และให้สอด คล้องกับวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนหรือหน่วยงานของรัฐ นโยบายของรัฐบาล และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ตลอดจน การสั่งให้รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนหรือหน่วยงานของรัฐชี้แจง แสดงความคิดเห็น ทำรายงาน หรือยับยั้งการกระทำของรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือหน่วยงานของรัฐที่ขัดต่อวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือหน่วยงานของรัฐ นโยบายของรัฐบาลหรือมติคณะรัฐมนตรีที่ เกี่ยวข้อง และสั่งสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินการ

ส่วนที่ 2

1. รองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ)

1.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

1.1.1 กระทรวงกลาโหม

1.1.2 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

1.1.3 กระทรวงคมนาคม

1.1.4 กระทรวงมหาดไทย

1.1.5 กระทรวงยุติธรรม

1.1.6 กระทรวงวัฒนธรรม

1.1.7 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

1.2 การมอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการและสั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

1.2.1 สำนักข่าวกรองแห่งชาติ

1.2.2 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

1.3 กำกับดูแลและลงนามในเอกสารที่เกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ดังนี้

1.3.1 การขอพระราชทานอภัยโทษ

1.3.2 การขอแปลงสัญชาติเป็นไทย

1.4 การสั่งการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือน และการดำเนินคดีปกครอง รวมทั้งลงนามมอบอำนาจให้ พนักงานอัยการดำเนินคดีปกครองกรณีที่มีการฟ้องนายกรัฐมนตรีในการสั่งการตามกฎหมายดังกล่าว

1.5 การสั่งการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือนในมหาวิทยาลัย และการสั่งการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้า ราชการครู ซึ่งเรื่องอยู่ระหว่างการดำเนินการตามกฎหมายและการดำเนินคดีปกครอง รวมทั้งลงนามมอบอำนาจให้พนักงานอัยการดำเนินคดีปกครอง กรณีที่มีการฟ้องนายกรัฐมนตรีในการสั่งการตามกฎหมายดังกล่าว

1.6 ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ และลงนามในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการมีพระบรมราชโองการใน เรื่องตามข้อ 1.1 - 1.5 ยกเว้น

1.6.1 เรื่องที่เกี่ยวกับกฎหมาย

1.6.2 การสถาปนาพระอิสริยยศ อิสริยศักดิ์ สมณศักดิ์

1.6.3 การแต่งตั้ง ในกรณีการแต่งตั้งประธานศาลฎีกา ประธานศาลปกครองสูงสุด ข้าราชการตำแหน่งหัวหน้าส่วน ราชการระดับกระทรวงและกรมเอกอัครราชทูตประจำต่างประเทศ กงสุล และกรรมการที่มีตำแหน่งหน้าที่สำคัญ

1.6.4 การพระราชทานยศทหาร ตำรวจ ชั้นนายพล

1.6.5 การพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์แก่พระบรมวงศานุวงศ์ และการพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ประจำปี

1.6.6 การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตหรือความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และการประกาศใช้ความตกลงระหว่าง ประเทศ

1.6.7 เรื่องสำคัญที่เคยมีประเพณีปฏิบัติให้เสนอนายกรัฐมนตรีลงนาม

ส่วนที่ 3

2. รองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ)

2.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

2.1.1 กระทรวงการคลัง

2.1.2 กระทรวงพาณิชย์

2.1.3 กระทรวงอุตสาหกรรม

2.1.4 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

2.1.5 สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

2.2 การมอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการและสั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

  • สำนักงบประมาณ (ยกเว้นการอนุมัติงบประมาณ)

2.3 ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ และลงนามในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการมีพระบรมราชโองการ ในเรื่องตามข้อ 2.1 — 2.2 ยกเว้นในข้อ 1.6

ส่วนที่ 4

3. รองนายกรัฐมนตรี (พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์)

3.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

3.1.1 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

3.1.2 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

3.1.3 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

3.1.4 กระทรวงแรงงาน

3.1.5 กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

3.1.6 กระทรวงสาธารณสุข

3.2 การมอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการและสั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

  • สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

3.3 การมอบหมายให้กำกับดูแลองค์การมหาชนและหน่วยงานของรัฐ ดังนี้

3.3.1 สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ

3.3.2 องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

3.4 การสั่งการตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน

3.5 การสั่งการตามกฎหมายว่าด้วยนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติ

3.6 การสั่งการตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

3.7 การสั่งการตามกฎหมายว่าด้วยคณะกรรมการอาหารแห่งชาติ

3.8 ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ และลงนามในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการมีพระบรมราชโองการ ในเรื่องตามข้อ 3.1 — 3.7 ยกเว้นในข้อ 1.6

ส่วนที่ 5

4. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย)

4.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้สั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

4.1.1 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

4.1.2 กรมประชาสัมพันธ์

4.1.3 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

4.1.4 สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

4.2 การมอบหมายให้กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ ดังนี้

  • บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)

4.3 การสั่งการตามกฎหมายว่าด้วยการขายตรงและตลาดแบบตรง

ส่วนที่ 6

5. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวีระชัย วีระเมธีกุล)

5.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้สั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

5.1.1 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

5.1.2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

5.2 การมอบหมายให้กำกับดูแลองค์การมหาชนและหน่วยงานของรัฐ ดังนี้

5.2.1 กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ

5.2.2 สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

5.3 การสั่งการตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ

ส่วนที่ 7

6. รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับการบริหารราชการส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือหน่วยงานของรัฐ ย่อมมีอำนาจให้ ความเห็นชอบและลงนามในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี หรือประกาศเกี่ยวกับเรื่องของหน่วยงานนั้น ๆ ดังนี้

6.1 การแต่งตั้งบุคคลหรือกรรมการในหน่วยงานของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจนั้น

6.2 การขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์แก่ชาวต่างประเทศ ยกเว้นเป็นเรื่องระดับผู้นำรัฐบาลหรือประมุขของรัฐต่าง ประเทศ

6.3 การให้ความเห็นชอบในการรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์หรือเหรียญตราจากต่างประเทศ

6.4 การประกาศภาพเครื่องหมายราชการ

7. ราชการที่รองนายกรัฐมนตรีได้รับมอบหมายและมอบอำนาจตามคำสั่งนี้ หากรองนายกรัฐมนตรีพิจารณาเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ และอาจมีผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชนเป็นส่วนรวม หรือต้องสั่งการแก่หลายส่วนราชการหรือหลายรัฐวิสาหกิจแต่บางส่วนมิได้อยู่ใน อำนาจหน้าที่กำกับการบริหารราชการของรองนายกรัฐมนตรีผู้หนึ่งผู้ใดโดยตรง ให้นำเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อวินิจฉัยสั่งการ

8. เมื่อรองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ดำเนินการตามที่ได้รับมอบหมายและมอบอำนาจแล้วให้รายงาน นายกรัฐมนตรีทราบทุกสามสิบวัน

9. ในการปฏิบัติหน้าที่ตามที่มอบหมายและมอบอำนาจตามคำสั่งนี้ ให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บริหารราชการตามนโยบายรัฐบาลและตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย หลักการบริหารกิจการบ้าน เมืองที่ดีตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 ได้แก่ การบริหารราชการเพื่อให้เกิดประโยชน์สุข ของประชาชนเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของรัฐ ความมีประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในเชิงภารกิจของรัฐ และพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการมอบอำนาจ พ.ศ. 2550 ในการอำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชน ความคุ้มค่า ความรวดเร็ว และความมีประสิทธิภาพในการปฏิบัติ ราชการ รวมทั้ง การประสานราชการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีประสิทธิภาพและบังเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทางราชการและประชาชน โดยคำนึงถึงนโยบายของรัฐบาล มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างเป็นระบบ การกำหนดยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ในเชิงรุกในการผลักดัน นโยบายของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีให้เป็นรูปธรรม เพื่อสร้างความมั่นคงแข็งแกร่งในทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพประชากรในทาง สังคม และรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยในทางการเมืองการปกครอง

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2551

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 ธันวาคม 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ