การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 7, 2009 14:46 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทย ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานผลการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2552

ข้อเท็จจริง

การดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2552 ได้เสร็จสิ้นลงด้วยความเรียบร้อย โดยได้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2552 ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เพื่อเป็นศูนย์กลางบูรณาการ อำนวยการ ประสานงานร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการร่วมฯ ทั้ง 75 จังหวัด และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ในช่วงรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2552 (วันที่ 30 ธันวาคม 2551 — 5 มกราคม 2552) รวม 7 วัน โดยมีผลการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2552 สรุปได้ ดังนี้

1. ภาพรวมสถิติอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2552 (วันที่ 30 ธันวาคม 2551 — 5 มกราคม 2552) ดังนี้ 1) จำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ มีจำนวน 3,824 ครั้ง 2) จำนวนผู้เสียชีวิต มีจำนวน 367 คน 3) จำนวน ผู้บาดเจ็บ (Admit) มีจำนวน 4,107คน

2. การแถลงสรุปผลการดำเนินการประจำวัน ณ ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2552 ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ สับเปลี่ยนเป็นประธานแถลงข่าวตลอดระยะเวลา 7 วัน พร้อมข้อสั่งการ การประชาสัมพันธ์ และข้อห่วงใยของรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยในการเดินทาง ส่งถึงพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ

3. การอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยด้านการจราจรและการให้บริการรถสาธารณะ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติงานอย่างเข้มข้น และคอยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของพี่น้องประชาชน ซึ่งในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทำให้ประชาชนเดินทางถึงจุดหมายปลายทาง และมีความปลอดภัยมากขึ้น นอกจากนี้ ในส่วนของกระทรวงคมนาคม ได้เพิ่มการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ การรถไฟแห่งประเทศไทยได้เพิ่มการให้บริการขบวนรถไฟ และบริการรถไฟฟรี พร้อมทั้งได้ให้ความสำคัญกับการตรวจสอบสภาพความพร้อมของพนักงาน ขับรถ และการตรวจสภาพรถโดยสารสาธารณะมากขึ้น

4. การดำเนินงานตามแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2552 (ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2551 — 5 มกราคม 2552) นี้ เป็นการบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วนในทุกระดับ ซึ่งมีเป้าหมายการทำงานร่วมกัน โดยได้มีการจัดตั้งจุดตรวจหลักในพื้นที่ทั่วประเทศ 877 อำเภอ สถานีตำรวจนครบาลทุกแห่ง จุดสกัดชุมชน และจุดบริการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งรวมทั้งสิ้น 16,165 จุด ในการนี้ ผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาล กระทรวง กรม ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทั้งฝ่ายพลเรือน และทหาร รวมทั้งผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มูลนิธิ สมาคม อาสาสมัคร นักเรียนนักศึกษา ตลอดจนภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ต่างได้เสียสละเวลาและความสุขส่วนตัวในการปฏิบัติงานเพื่อเทศกาลนี้ รวมประมาณกว่า 100,000 คน เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนและให้ประชาชนได้รับความสะดวกปลอดภัยในการเดินทางมากขึ้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 มกราคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ