ร่างพระราชกฤษฎีกาฯ และร่างกฎกระทรวงฯ ของกระทรวงกลาโหม รวม 4 ฉบับ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 14, 2009 15:13 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาการได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการและผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารซึ่งไม่เป็นข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชกฤษฎีกาการได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหาร พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการรับบุคคลซึ่งทำหน้าที่ทหาร พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการบรรจุหรือแต่งตั้งทายาทผู้เสียชีวิตจากการรบ หรือการปฏิบัติหน้าที่ราชการ เป็นข้าราชการทหาร ทหารกองประจำการ พนักงาน หรือลูกจ้างในหน่วยงานหรือวิสาหกิจของกระทรวงกลาโหมเพราะเหตุทดแทน พ.ศ. .... รวม 4 ฉบับ ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงกลาโหมเสนอว่า

1. โดยที่ได้มีการปรับปรุงพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ. 2521 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติฯ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2551 เกี่ยวกับการกำหนดประเภทตำแหน่งเพื่อให้ได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการและผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารซึ่งไม่เป็นข้าราชการ การได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหาร การกำหนดหลักเกณฑ์ให้บุคคลเข้าทำหน้าที่ทหารเป็นการชั่วคราวเพื่อปฏิบัติภารกิจเป็นการเฉพาะ ตลอดจนการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเพื่อให้บุตร หรือคู่สมรสที่ไม่ได้สมรสใหม่ หรือบิดามารดาของข้าราชการทหาร และทหารกองประจำการที่เสียชีวิตจากการรบหรือการปฏิบัติหน้าที่ราชการ อาจได้รับสิทธิในการบรรจุหรือแต่งตั้งเป็นข้าราชการทหาร ทหารกองประจำการ พนักงาน หรือลูกจ้างในหน่วยงานหรือวิสาหกิจของกระทรวงกลาโหมเพราะเหตุทดแทน

2. ดังนั้น เพื่อให้สามารถกำหนดประเภทตำแหน่ง และการได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหารเป็นการเฉพาะ การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการรับบุคคลซึ่งทำหน้าที่ทหารเป็นการชั่วคราว รวมทั้งกำหนดเงินเดือน ค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์อื่น ๆ กับการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการบรรจุหรือแต่งตั้งทายาทของข้าราชการทหาร ทหารกองประจำการ ที่เสียชีวิตจากการรบ หรือการปฏิบัติหน้าที่ราชการให้ได้รับการบรรจุหรือแต่งตั้งเป็นข้าราชการทหาร ทหารกองประจำการ พนักงาน หรือลูกจ้างในหน่วยงานหรือวิสาหกิจของกระทรวงกลาโหม เพราะเหตุทดแทน ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ. 2521 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติฯ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2551 จึงได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาฯ และร่างกฎกระทรวงฯ ของกระทรวงกลาโหม รวม 4 ฉบับ มาเพื่อดำเนินการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 มกราคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ