ผลการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 1/2552

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 14, 2009 16:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบและเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอดังนี้

1. รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (รศก.) ครั้งที่ 1/2552

2. เห็นชอบกรอบแนวทางแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ดังนี้

2.1 กลุ่มเกษตรกร

1) มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) เป็นประธานหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยให้ สศช. เป็นฝ่ายเลขานุการ เพื่อพิจารณาความจำเป็นในการกำหนดกรอบวงเงินเพิ่มเติม เพื่อใช้รักษาเสถียรภาพของราคาสินค้าเกษตรให้ครอบคลุมยางพารา ปาล์มน้ำมันและอ้อย โดยให้นำเสนอคณะกรรมการ รศก. ในการประชุมครั้งที่ 2/2552 ต่อไป

2) มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำตัวเลขเกี่ยวกับผลผลิตของผลไม้ โดยการพยุงราคาผลไม้อาจใช้กลไกขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการดำเนินการ เพื่อให้นายกรัฐมนตรีใช้ประกอบการประชุมคณะกรรมการกระจายอำนาจ ต่อไป

3) มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อเร่งระบายพืชผลทางการเกษตรออกสู่ตลาดต่างประเทศ

4) มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) พิจารณากำหนดกลไกในการบริหารจัดการกองทุนเศรษฐกิจพอเพียงที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถสร้างงานและรายได้ในชุมชนได้อย่างรวดเร็ว

2.2 แรงงานนอกภาคเกษตร มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) และกระทรวงแรงงานร่วมกันจัดตั้งกลไกบริหารจัดการในรูปแบบคณะกรรมการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการในเรื่องการฝึกอบรมแรงงาน โดยเฉพาะในสาขาการส่งออกและท่องเที่ยว ทั้งผู้ว่างงานและแรงงานในระบบ และเพื่อให้โครงการต่างๆ สามารถดำเนินการได้โดยเร็ว อาจพิจารณาใช้จ่ายจากงบกลางฯ ปี 2552 ในระหว่างรอการพิจารณาอนุมัติใช้งบประมาณรายจ่ายเพิ่มประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552

2.3 เด็ก/ผู้ปกครอง ให้ใช้งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ในการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาโดยเฉพาะรายจ่ายนอกเหนือจากค่าเล่าเรียนเพื่อให้ศึกษาฟรีจริง 15 ปี

2.4 ประชาชนผู้มีรายได้น้อย มอบหมายให้กระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานหลักหารือร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพลังงาน กระทรวงคมนาคม และสำนักงบประมาณ จัดทำรายละเอียดมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายในการครองชีพ เช่น ค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางและสาธารณูปโภค เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในสัปดาห์หน้า

2.5 ผู้สูงอายุ ควรใช้งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ในการจัดสรรเบี้ยยังชีพให้กับผู้สูงอายุที่ไม่สามารถช่วยตนเองได้ให้ครอบคลุมมากขึ้น

2.6 ภาคธุรกิจเอกชน

1) มอบหมายให้กระทรวงการคลัง เร่งจัดทำรายละเอียดของมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นภาคการก่อสร้างและการซื้ออสังหาริมทรัพย์ และนำเสนอคณะกรรมการ รศก. ในการประชุมครั้งที่ 2/2552 ต่อไป

2) เห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการขยายสินเชื่อ โดยอาจผ่านทางสถาบันการเงินเฉพาะกิจ โดยเฉพาะในภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว

3) มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเร่งรัดการพิจารณาปรับปรุงสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และพิจารณากำหนดมาตรการ/แนวทางในการให้ผู้ลงทุนที่ได้รับการอนุมัติสิทธิประโยชน์ไปแล้ว ดำเนินการลงทุนจริงภายในปี 2552

2.7 การสนับสนุนด้านการท่องเที่ยว

1) มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อบูรณาการแผนการทำงานด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเชื่อมั่น โดยมีการกำหนดประเทศเป้าหมาย ลักษณะของกิจกรรมและประมาณการค่าใช้จ่าย ซึ่งหากงบประมาณที่ได้รับจัดสรรในปี 2552 ไม่เพียงพอ อาจพิจารณาใช้จ่ายจากงบกลางฯ ปี 2552 และนำเสนอคณะกรรมการ รศก. พิจารณาต่อไป

2) มอบหมายให้ สศช. จัดส่งข้อมูลโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ให้กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อประกอบการประชาสัมพันธ์ในต่างประเทศ

2.8 การช่วยเหลือผู้มีรายได้ประจำ มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) พิจารณาแนวทางการจัดสรรเงินเพิ่มพิเศษให้แก่กลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่เป็นผู้เสียภาษีทั่วไป และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งข้าราชการ

2.9 ภาครัฐ

1) มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งในส่วนรายจ่ายประจำ และรายจ่ายลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมาย

2) มอบหมายกระทรวงที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาทางเลือกของแหล่งเงินโดยเฉพาะเงินกู้จากต่างประเทศ รวมทั้งการจัดตั้งกองทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน เนื่องจากมีข้อจำกัดในการจัดทำงบประมาณ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ เช่น ด้านโครงสร้างพื้นฐานและแหล่งน้ำ

3) มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม พิจารณาทบทวนในรายละเอียดของโครงการถนนไร้ฝุ่น ที่สามารถดำเนินการได้จริง และอาจพิจารณาดำเนินการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

3. เห็นชอบกรอบหลักการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ดังนี้

1. ให้ความสำคัญลำดับแรกแก่โครงการตามนโยบายเร่งด่วนที่จะเริ่มดำเนินการในปีแรกของรัฐบาลและแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะเร่งด่วน 6 เดือน และลำดับรองลงมา ได้แก่ โครงการอื่น ๆ ที่กระตุ้นเศรษฐกิจ รักษาและเพิ่มรายได้ และลดภาระค่าครองชีพของประชาชน

2. มีความพร้อมที่จะเริ่มดำเนินการได้ภายในครึ่งแรกของปี 2552 โดยมีแผนดำเนินการที่มีความชัดเจนเพื่อติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผล

3. ให้ความสำคัญกับสาขาเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบรุนแรง ผู้ตกงาน ผู้มีรายได้น้อยและผู้ด้อยโอกาสในสังคม และมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) และสำนักงบประมาณพิจารณาประสานงานกับกระทรวงและส่วนราชการที่จะใช้งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ในการจัดทำรายละเอียดคำของบประมาณ เพื่อบรรจุไว้ในงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 และนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 มกราคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ