ขอความเห็นชอบร่างปฏิญญาระดับรัฐมนตรีว่าด้วยสิ่งแวดล้อมโลกและพลังงานในการขนส่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 14, 2009 17:18 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างปฏิญญาระดับรัฐมนตรีว่าด้วยสิ่งแวดล้อมโลกและพลังงานในการขนส่ง ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขถ้อยคำในร่างปฏิญญาซึ่งมิใช่สาระสำคัญและจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ก็ให้กระทรวงคมนาคมสามารถดำเนินการได้ โดยประสานขอรับความเห็นจากกระทรวงการต่างประเทศต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างปฏิญญาฯ

1. ร่างปฏิญญาระดับรัฐมนตรีว่าด้วยสิ่งแวดล้อมโลกและพลังงานในการขนส่งเป็นร่างปฏิญญาสำหรับ รัฐมนตรีที่รับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อมโลกและพลังงานในสาขาการขนส่งของประเทศต่าง ๆ ประกอบด้วยออสเตรเลีย บรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา แคนาดา สาธารณรัฐประชาชนจีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สหพันธรัฐรัสเซีย สิงคโปร์ ประเทศไทย สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม ตลอดจนองค์การระหว่างประเทศ และหน่วยงานต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ องค์การพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และธนาคารโลก โดยยืนยันเจตนารมณ์ที่จะสนับสนุนการริเริ่มในระดับชาติ เสริมสร้างความร่วมมือในระดับประเทศและระหว่างประเทศ รวมทั้งสร้างพันธมิตรระหว่างภาครัฐและเอกชน

2. ร่างปฏิญญาฯ มีสาระสำคัญคือ มุ่งเน้นการให้ความสำคัญในการกำหนดมาตรการต่าง ๆเพื่อลดปริมาณ green house gas (GHG) และลดปริมาณการปล่อยทิ้งของเสียทางอากาศที่เกิดขึ้นจากภาคการขนส่งทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ โดยเสนอให้ใช้ระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และการปฏิบัติที่เป็นที่ยอมรับเพื่อนำไปสู่การป้องกันและลดปัญหามลพิษทางอากาศ และสนับสนุนหลักการที่ริเริ่มโดยสหประชาชาติภายใต้อนุสัญญา UNFCCC (United Nations Framework Convention on Climate Change) และพิธีสารเกียวโตที่กำหนดพันธกรณีและกลไกต่าง ๆ ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 มกราคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ