ร่างพระราชบัญญัติเหรียญจักรมาลาและเหรียญจักรพรรดิมาลา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2009 14:11 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติเหรียญจักรมาลาและเหรียญจักรพรรดิมาลา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้นำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอว่า คณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะที่ 2) ได้ตรวจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเหรียญจักรมาลาและเหรียญจักรพรรดิมาลา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เสร็จแล้ว สรุปได้ดังนี้

1. แก้ไขเพิ่มเติมนิยามคำว่า “ข้าราชการพลเรือน” ให้หมายความรวมถึงข้าราชการอื่นที่ปฏิบัติราชการในลักษณะเดียวกับข้าราชการฝ่ายพลเรือน และมีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้เป็นข้าราชการฝ่ายพลเรือนตามพระราชบัญญัตินี้ เพื่อกำหนดกรอบว่าข้าราชการที่จะมีสิทธิได้รับพระราชทานเหรียญจักรพรรดิมาลาต้องเป็นข้าราชการซึ่งมีการปฏิบัติราชการเป็นประจำต่อเนื่อง และมีความมั่นคงยาวนาน

2. กรณีข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรี (เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2551) นั้น เห็นว่าเหรียญจักรพรรดิมาลาเป็นเหรียญที่พระมหากษัตริย์ทรงพระราชทานแก่ผู้ซึ่งปฏิบัติราชการมาด้วยความเรียบร้อยเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 25 ปี เพื่อเป็นบำเหน็จความชอบแห่งความยั่งยืนและมั่นคงในราชการ ดังอักษรจารึกที่ปรากฏด้านหลังเหรียญจักรพรรดิมาลา ดังนั้น ผู้ปฏิบัติราชการที่เป็นไปตามเจตนารมณ์ดังกล่าวจึงต้องเป็นข้าราชการฝ่ายพลเรือนที่รับราชการในตำแหน่งหน้าที่ประจำเท่านั้น สำหรับข้าราชการการเมืองนั้น มีลักษณะแตกต่างจากข้าราชการฝ่ายพลเรือน คือ ไม่ได้มีการรับราชการอยู่อย่างต่อเนื่องยาวนาน มีลักษณะการดำรงตำแหน่งขึ้นอยู่กับวาระการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ความประสงค์หรือนโยบายของผู้ที่มีอำนาจแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในตำแหน่งต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนด หรือวาระการดำรงตำแหน่งตามที่กฎหมายกำหนดไว้ จึงเห็นว่าการจะกำหนดให้ข้าราชการการเมืองมีสิทธิได้รับพระราชทานเหรียญจักรพรรดิมาลานั้น ไม่เป็นการสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติเหรียญจักรมาลาและเหรียญจักรพรรดิมาลา พุทธศักราช 2484 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงได้เสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมบทนิยามคำว่า “ข้าราชการฝ่ายพลเรือน” ของพระราชบัญญัติเหรียญจักรมาลาและเหรียญจักรพรรดิมาลา พุทธศักราช 2484 ให้ครอบคลุมถึงข้าราชการที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐ องค์กรตามรัฐธรรมนูญ และ ตามกฎหมายต่างๆ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 มกราคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ