ร่างกฎกระทรวงกำหนดการควบคุมการค้าสัตว์และซากสัตว์ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2009 14:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดการควบคุมการค้าสัตว์และซากสัตว์ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงมีดังนี้

1. ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดการควบคุมการค้าสัตว์และซากสัตว์ พ.ศ. 2546 (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดให้ผู้ประสงค์จะทำการค้าสัตว์หรือซากสัตว์จำพวก ช้าง ม้า โค กระบือ แพะ แกะ สุกร กวาง นากหญ้า สุนัข และแมว และสัตว์ประเภทนก เป็ด ไก่ และห่าน รวมถึงไข่สำหรับใช้ทำพันธุ์ ให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตต่อนายทะเบียน (ร่างข้อ 2)

3. การยื่นคำขอรับใบอนุญาต สำหรับการค้าต่างประเทศและการค้าทั่วราชอาณาจักร รวมทั้งการค้าภายในจังหวัดให้ยื่นต่อนายทะเบียนแห่งท้องที่ที่ประสงค์จะทำ (ร่างข้อ 3)

4. กำหนดให้นายทะเบียนตรวจสอบคำขอรับใบอนุญาตและเอกสารหรือหลักฐานให้ถูกต้องครบถ้วนและแจ้งให้ผู้ยื่นคำขอทราบภายใน 30 วัน และให้ผู้รับใบอนุญาตมารับภายใน 7 วัน หากไม่มาภายในกำหนดถือว่าสละสิทธิ์ กรณีนายทะเบียนมีคำสั่งไม่อนุญาต ให้แจ้งสิทธิการอุทธรณ์ไว้ในหนังสือด้วย (ร่างข้อ 4 ร่างข้อ 5 และร่างข้อ 6)

5. กรณีใบอนุญาตให้ทำการค้าสัตว์หรือซากสัตว์สูญหาย ถูกทำลาย หรือชำรุด ให้ผู้รับใบอนุญาตยื่นคำขอรับใบแทนใบอนุญาตต่อนายทะเบียนโดยให้เป็นไปตามแบบที่อธิบดีกำหนด (ร่างข้อ 7และร่างข้อ 8)

6. คำขอรับใบอนุญาตที่ได้ยื่นไว้ก่อนกฎกระทรวงนี้ใช้บังคับให้ถือว่าเป็นคำขอตามกฎกระทรวงนี้โดยอนุโลม กรณีคำขอรับใบอนุญาตมีข้อแตกต่างไปจากกฎกระทรวงนี้ ให้นายทะเบียนมีอำนาจสั่งแก้ไขเพิ่มเติมได้ตามความจำเป็น และใบอนุญาตให้ทำการค้าสัตว์หรือซากสัตว์ที่ออกไว้ก่อนกฎกระทรวงนี้ยังใช้บังคับได้ต่อไปจนสิ้นอายุ (ร่างข้อ 9 และร่างข้อ 10)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 มกราคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ