ร่างพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 29, 2009 10:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (คสช.) เสนอว่า เนื่องจากความไม่ชัดเจนในเรื่องสถานะของสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณที่กำหนดไว้ในมาตรา 26 ของพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 ก่อให้เกิดปัญหาการตีความ ส่งผลให้ สช. ไม่สามารถขอตั้งงบประมาณได้โดยตรงเพื่อให้ สช. มีสถานะองค์กรที่ชัดเจน เป็นไปตามความมุ่งหมายในการจัดโครงสร้างการบริหารที่มีลักษณะและสอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว สช. จึงได้เสนอขอแก้ไขมาตรา 26 ต่อคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ในการประชุมครั้งที่ 5/2551เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2551 ซึ่ง คสช. มีมติเห็นชอบให้แก้ไขความในวรรคแรกของมาตรา 26 ของพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 จากเดิมเป็น “ให้จัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติขึ้นเป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน หรือไม่เป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณหรือกฎหมายอื่น”จึงได้เสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

แก้ไขเพิ่มเติมวรรคแรกของมาตรา 26 แห่งพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 ให้มีความชัดเจนและสอดคล้องกันทั้งฉบับในเรื่องสถานะของสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ โดยกำหนดให้จัดตั้งเป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน หรือไม่เป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณหรือกฎหมายอื่น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 มกราคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ