ขออนุมัติกรอบแผนงานโครงการเพิ่มศักยภาพผู้ว่างงานเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมในชุมชน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 29, 2009 13:20 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติกรอบแผนงานโครงการเพิ่มศักยภาพผู้ว่างงานเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมในชุมชน และขอรับการจัดสรรงบ

ประมาณสำหรับดำเนินการเตรียมการในระยะแรกเริ่ม จำนวน 120 ล้านบาท และแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารโครงการฯ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบในการดำเนินการโครงการเพิ่มศักยภาพผู้ว่างงานเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมในชุมชน รวมถึงการเบิกจ่ายงบประมาณแทนสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

2. อนุมัติการเปลี่ยนแปลงคำสั่งคณะกรรมการบริหารโครงการเพิ่มศักยภาพผู้ว่างงานเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมในชุมชน และอนุมัติการเปลี่ยนแปลงหน่วยงานรับผิดชอบ โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ดังนี้

องค์ประกอบ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ รองประธานกรรมการประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายกนก วงษ์ตระหง่าน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายมีชัย วีระไวทยะ นายกสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน กรรมการประกอบด้วย นายสุมิท แช่มประสิทธิ์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงแรงงาน ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา อธิบดีกรมการปกครอง อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน อธิบดีกรมการจัดหางาน อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน อธิบดีกรมบัญชีกลาง ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานสภาหอการค้าไทย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กรรมการผู้จัดการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ โดยมีผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี (นายพันธุ์ชัย วัฒนชัย) เป็นกรรมการและเลขานุการ นายพานิช จิตร์แจ้ง ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารการปกครองท้องที่ กรมการปกครอง ผู้อำนวยการส่วนตรวจสอบและพัฒนาขีดสมรรถนะและศักยภาพของหน่วยงานสำนักผู้ตรวจราชการ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (นายพีระ ทองโพธิ์) เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

อำนาจหน้าที่

1. วางนโยบาย มาตรการ กำหนดขอบเขตและรูปแบบการบริหารจัดการ เพื่อให้มีการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ

2. ออกระเบียบ ประกาศ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานเพื่อรองรับการปฏิบัติงาน และการจัดสรรงบประมาณที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่า รวมทั้งประเมินและติดตามผลการดำเนินงานเชิงวิชาการและการวิจัยในส่วนที่เกี่ยวข้อง

3. ในกรณีจำเป็นให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ คณะทำงาน บุคคล เพื่อดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่คณะกรรมการมอบหมาย และหรือเสนอให้บุคคล กลุ่มบุคคล องค์กร หรือสถาบันการศึกษาดำเนินการแทนโดยวิธีการจัดจ้างตามระเบียบข้าราชการได้

4. ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานภาครัฐอื่น สนับสนุนการดำเนินกงานของคณะกรรมการอย่างเต็มความสามารถและรวดเร็ว เพื่อให้การดำเนินงานตามขอบเขตดังกล่าวข้างต้นสามารถบรรลุเป้าหมาย

5. รายงานผลการปฏิบัติงาน ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานให้นายกรัฐมนตรีและ คณะรัฐมนตรีทราบเป็นระยะ ๆ

สำหรับการเบิกจ่ายเบี้ยประชุม ให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมกรรมการ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการอื่น ๆ ที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน ให้เบิกจ่ายจากงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนตามระเบียบของทางราชการจากสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2552 เป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 มกราคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ