การตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นพิเศษ (Special Entry Visa)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 29, 2009 13:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการอนุญาตให้สมาชิก Thailand Elite Card มีสิทธิได้รับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นพิเศษ (Special Entry Visa) ต่อไปได้ครั้งละ 5 ปี ตลอดอายุบัตรสมาชิกและยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราเหมือนที่ผ่านมา และมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาปรับปรุงแก้ไขประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษต่อไป ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ โดยให้รับข้อสังเกตเกี่ยวกับผลสำเร็จของการดำเนินโครงการฯ ของกระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการด้วย

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารายงานว่า

1. คณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ขออนุมัติโครงการบัตรสมาชิกพิเศษ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเพิ่มรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศตามมติคณะรัฐมนตรี (29 กรกฎาคม 2546) โดยสมาชิกได้รับสิทธิพิเศษในการอำนวยความสะดวกการตรวจลงตรา VISA ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ออกประกาศกระทรวงมหาดไทย กำหนดให้คนต่างด้าว ซึ่งได้รับบัตรเอกสิทธิ์พิเศษมีสิทธิได้รับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นพิเศษจากสถานทูตสถานกงสุลในต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ หรือสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำหรับใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งเป็นเวลา 5 ปี โดยให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา

2. ททท. ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการบัตรสมาชิกพิเศษและเป็นผู้ถือหุ้น 100% ในบริษัทไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด เห็นว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ดี และเรื่องการตรวจลงตรา ประเภทการอยู่ชั่วคราว เป็นพิเศษของสมาชิกเป็นเพียงกลยุทธ์ทางการตลาดเท่านั้น จะไม่ส่งผลกระทบให้กับประเทศไทยแต่อย่างใด และได้ดำเนินโครงการจนถึงปัจจุบันเป็นเวลาประมาณ 5 ปี เป็นที่ยืนยันได้ว่า Thailand Elite Card หรือ Thailand image เนื่องจากได้ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทยสู่ชาวต่างประเทศกลุ่มระดับคุณภาพ (High End) โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีวิกฤตโลกและวิกฤตภายในประเทศซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างรุนแรง อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจึงเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักของประเทศไทยที่เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีคุณภาพที่สุดและเป็นกลไกในการกอบกู้เศรษฐกิจของประเทศด้วยการสร้างแรงจูงใจส่งผ่านสมาชิกไปยังกลุ่มเป้าหมายคุณภาพเพื่อนำรายได้เข้าประเทศทั้งทางด้านการท่องเที่ยวและการลงทุน

3. การตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นพิเศษ (Special Entry Visa) เป็นสิทธิประโยชน์หนึ่งที่ใช้เป็นกลยุทธ์สร้างแรงจูงใจของโครงการฯ ด้วยการกำหนดประเภทการตรวจลงตราขึ้นมาใหม่ในกรณีพิเศษ ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ออกประกาศกำหนดประเภทการ ตรวจลงตราชนิดพิเศษให้กับสมาชิกเป็นเวลา 5 ปี โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมแล้ว ทั้งนี้ ประเภทการตรวจลงตราของสมาชิกมิได้อยู่ในประเภทการตรวจลงตราตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ซึ่งจะต้องเสียค่าธรรมเนียมในการขอยื่นอยู่ต่อในราชอาณาจักร (Extension to stay permit) เมื่อพ้นกำหนดตามมาตรา 35 เป็นจำนวนเงิน 1,900 บาท และ Thailand Privilege Card ได้มีมาตรการร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในการตรวจสอบประวัติของสมาชิกทุก 1 ปี ซึ่ง ททท. มีความเห็นว่า การตรวจลงตราประเภทการอยู่ชั่วคราวเป็นพิเศษ จะไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด จึงเห็นควรมีการอนุญาตให้สมาชิกของ Thailand Privilege Card เข้ามาในราชอาณาจักร เป็นการชั่วคราวต่อไปได้ครั้งละ 5 ปี ตลอดจนอายุบัตรของสมาชิกและยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราเหมือนที่ผ่านมา

4. กก. ได้ประสานกับ มท. แล้ว ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการพิจารณาสิทธิได้รับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นพิเศษตามประกาศกระทรวงมหาดไทยว่า คณะกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายของกระทรวงมหาดไทย คณะที่ 1 และคณะที่ 2 ได้ร่วมประชุมหารือเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2551 มีมติว่า คนต่างด้าวที่เป็นสมาชิกบัตรเอกสิทธิ์พิเศษจะได้รับสิทธิพิเศษในการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราเป็นกรณีพิเศษที่กำหนด 5 ปีเท่านั้น อนึ่ง การตรวจลงตราให้กับคนต่างด้าวเหล่านี้ในช่วงเวลา 5 ปีแรกได้ครบกำหนดในวันที่ 16 ตุลาคม 2551 เมื่อครบกำหนดระยะเวลาดังกล่าวแล้ว ก็ไม่มีสิทธิได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราเป็นกรณีพิเศษตามประกาศกระทรวงมหาดไทยดังกล่าวได้อีก ซึ่งจะส่งผลกระทบกับสมาชิกบัตรเอกสิทธิ์พิเศษโดยในปี 2551 มีสมาชิกที่มีสมาชิกภาพครบ 5 ปี จำนวน 11 ราย ในปี 2552 จำนวน 28 ราย และจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นในปีต่อ ๆ ไป เนื่องจากสมาชิกสภาพของบัตรเอกสิทธิ์พิเศษครอบคลุมในระยะเวลาตลอดชีพของสมาชิก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 มกราคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ