ร่างประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ..)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 4, 2009 09:56 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ..) เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการแสดงเจตนาบริจาค

เงินภาษีให้แก่พรรคการเมือง ในแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ ..) เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการแสดงเจตนาบริจาคเงินภาษีให้แก่พรรคการเมือง ในแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงการคลังเสนอว่า กรมสรรพากรได้มีการหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อจัดทำหลักเกณฑ์และวิธีการตามมาตรา 58 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2550 เห็นสมควรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและระยะเวลาสำหรับการบริจาคภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้แก่พรรคการเมือง จึงได้เสนอร่างประกาศดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการในการแสดงเจตนาบริจาคเงินภาษีให้แก่พรรคการเมืองในแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี (ร่างข้อ 2)

2. กำหนดให้พรรคการเมืองที่ได้รับการแสดงเจตนาบริจาคเงินภาษีตามข้อ 2 จะต้องเป็นพรรคการเมืองที่นายทะเบียนพรรคการเมืองโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการเลือกตั้งรับจดแจ้งการจัดตั้งในทะเบียนพรรคการเมืองก่อนสิ้นปีภาษีนั้น (ร่างข้อ 3)

3. กำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งแจ้งรายชื่อและรหัสของพรรคการเมืองตามข้อ 3 ต่ออธิบดีกรมสรรพากรเพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาทราบเพื่อใช้สิทธิแสดงเจตนาบริจาคเงินภาษี (ร่างข้อ 4)

4. กำหนดให้กรมสรรพากรจัดทำรายชื่อพรรคการเมืองที่ได้รับการบริจาคพร้อมจำนวนเงินภาษีที่ได้จากการแสดงเจตนาบริจาคทั้งหมด ส่งให้นายทะเบียนพรรคการเมือง โดยต้องโอนเงินดังกล่าวให้กองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง (ร่างข้อ 5)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ