ขออนุมัติหลักการการดำเนินโครงการสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวเดินทางระหว่างประเทศ (Transit Passenger)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 4, 2009 11:35 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการการดำเนินโครงการสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวเดินทางระหว่างประเทศ (Transit Passenger) และเห็นชอบการดำเนินการ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ดังนี้

1. การขอใช้พื้นที่สำหรับโครงการ Transit Passenger บริเวณห้องผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่องสนามบินสุวรรณภูมิ ผู้รับผิดชอบ คือ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) โดยการจัดหาพื้นที่สำหรับดำเนินโครงการตลอดระยะเวลาการดำเนินงาน

2. พิธีการผ่านเข้าเมืองของนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการ Transit Passenger สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขอให้นักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการไม่ต้องผ่านการตรวจคนเข้าเมืองแบบปกติ และขอให้ใช้พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ตามมาตรา 17 เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว และเป็นการลดขั้นตอน และระยะเวลาในพิธีผ่านเข้าเมือง โดยอนุญาตให้คนต่างด้าว ซึ่งเพียงแต่แวะเข้ามายังท่าอากาศยานนานาชาติเพื่อรอเปลี่ยนพาหนะกลับออกนอกราชอาณาจักร โดยงดเว้นขั้นตอนการตรวจลงตราตามมาตรา 12 (1) และยกเว้นการยื่นรายการของบุคคลซึ่งเดินทางเข้ามาหรือออกไปนอกราชอาณาจักรในเวลาไม่เกิน 12 ชั่วโมง ตามมาตรา 18 วรรคสอง

3. การจัดรายการนำเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวขอให้สมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (ATTA) เป็นผู้จัดการร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยเลือกพื้นที่ท่องเที่ยวรอบ ๆ สนามบินสุวรรณภูมิ และพื้นที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร โดยเมื่อผ่านความเห็นจากคณะรัฐมนตรีแล้ว ขอให้ดำเนินการได้ทันที

4. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารายงานว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ประชุมหารือแนวทาง การดำเนินโครงการสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวเดินทางระหว่างประเทศ (Transit Passenger) ร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (ATTA) เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2551 ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นด้วยกับโครงการดังกล่าวเนื่องจากเป็นโครงการที่ดีและสามารถสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่ง อีกทั้งโครงการดังกล่าวเคยประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการดำเนินการในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา สามารถสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการได้เป็นจำนวนมาก โดยโครงการฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้

4.1 วัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวกระจายรายได้สู่ภาคธุรกิจ ภาคบริการ และชุมชนต่าง ๆ ในบริเวณท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ และพื้นที่ใกล้เคียง และสนับสนุนให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายการเป็นศูนย์กลาง (HUB) การบินของเอเชีย

4.2 กลุ่มเป้าหมาย — นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ และผู้โดยสารต่างประเทศที่เดินทางผ่านระหว่างประเทศ (รอขึ้นเครื่อง)

4.3 พื้นที่ดำเนินการ - บริเวณท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิและบริเวณใกล้เคียงสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ และชลบุรี

4.4 วิธีการดำเนินการ โดยการจัดรายการนำเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านระหว่างประเทศ

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพิจารณาเห็นว่า เพื่อให้การดำเนินการโครงการสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวเดินทางระหว่างประเทศ (Transit Passenger) ประสบความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพสามารถกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวในช่วงภาวะวิกฤต และสร้างรายได้แก่ประเทศ จึงเห็นควรนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ