ร่างพระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 11, 2009 10:25 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

กระทรวงมหาดไทยเสนอว่า โดยที่พระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2543 ได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานานและมีบทบัญญัติบางประการไม่สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน ทำให้เกิดปัญหาในการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการสาธารณูปโภคในโครงการจัดสรรที่ดินและนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ซึ่งมีผลกระทบต่อประชาชนทั้งที่เป็นผู้บริโภคและผู้ประกอบการ สมควรแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติดังกล่าวให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อให้กฎหมายมีสภาพบังคับใช้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสามารถคุ้มครองผู้บริโภคและให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการในการบริหารจัดการสาธารณูปโภคในโครงการจัดสรรที่ดินและนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร จึงได้เสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลางและคณะกรรมการจัดสรรที่ดินจังหวัด (ร่างมาตรา 3 แก้ไขมาตรา 7 และร่างมาตรา 4 แก้ไขมาตรา 13 วรรคหนึ่ง)

2. แก้ไขเพิ่มเติมการจดแจ้งการเป็นสาธารณูปโภคหรือใช้เพื่อบริการสาธารณะในโฉนดที่ดินและหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (ร่างมาตรา 5 แก้ไขมาตรา 28)

3. กำหนดให้ผู้รับโอนที่ดินอันเป็นสาธารณูปโภคหรือใช้เพื่อบริการสาธารณะ ต้องรับไปทั้งสิทธิและหน้าที่ของ ผู้จัดสรรที่ดินที่มีต่อผู้ซื้อที่ดินจัดสรร (ร่างมาตรา 6 เพิ่มเติมมาตรา 41/1)

4. แก้ไขเพิ่มเติมให้ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรสามารถขอจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรได้ และปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์การพ้นจากหน้าที่ดูแลบำรุงรักษาสาธารณูปโภค ของผู้จัดสรรที่ดิน (ร่างมาตรา 7 แก้ไขมาตรา 44)

5. แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การค้างชำระเงินค่าบำรุงรักษาและการจัดการสาธารณูปโภค (ร่างมาตรา 8 แก้ไขมาตรา 50)

6. แก้ไขเพิ่มเติมบทเฉพาะกาลเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การขอจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการที่ปรับปรุงใหม่และและทำให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรก่อนวันที่พระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2543 ใช้บังคับ (ร่างมาตรา 9 แก้ไขมาตรา 70)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ