ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการการจ่ายค่าชดเชยตามผลต่างที่เพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 11, 2009 13:24 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการการจ่ายค่าชดเชยตามผลต่างที่เพิ่มขึ้น

หรือการได้รับค่าชดเชยจากโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการการจ่ายค่าชดเชยตามผลต่างที่เพิ่มขึ้น หรือการได้รับค่าชดเชยจากโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้เจ้าของที่ดินที่ได้รับประโยชน์หรือได้ที่ดิน ในสัดส่วนของราคาที่มากกว่าหรือได้ที่ดินที่มีราคาเพิ่มขึ้นกว่าสัดส่วนราคาที่ดินในโครงการจัดรูปที่ดิน จ่ายค่าชดเชยในส่วนที่เพิ่มขึ้นตามผลต่างของประโยชน์ที่ได้รับให้แก่โครงการจัดรูปที่ดินและให้จ่ายค่าชดเชยดังกล่าวเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด (ร่างข้อ 1 และร่างข้อ 4)

2. ให้เจ้าของที่ดินที่ได้รับประโยชน์หรือได้ที่ดินในสัดส่วนของราคาที่น้อยลงกว่าหรือได้ที่ดินที่มีราคาน้อยกว่าสัดส่วนราคาที่ดินในโครงการจัดรูปที่ดินได้รับค่าชดเชยในส่วนที่น้อยลงเป็นการชดเชยจากโครงการจัดรูปที่ดิน และให้การจ่ายค่าชดเชยดังกล่าวเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด (ร่างข้อ 2 และร่างข้อ 5)

3. กำหนดให้การคำนวณค่าชดเชยจะต้องสอดคล้องกับการประเมินราคาทรัพย์สินของผู้เชี่ยวชาญการตีราคาทรัพย์สินตามมาตรา 61 และมาตรา 62 แห่งพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ พ.ศ. 2547 (ร่างข้อ 3)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ