ผลการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 3/2552

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 11, 2009 14:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (รศก.) ครั้งที่ 3/2552 เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2552 และเห็นชอบมติคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ โดยมีสาระสำคัญดังนี้

1. การเร่งรัดแก้ไขปัญหาและอุปสรรคและเสริมสร้างบรรยากาศการลงทุน

มติคณะกรรมการ รศก.

1) มอบหมายให้กระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานหลัก หารือร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงยุติธรรม ในการพิจารณาถึงความจำเป็นในการกำหนดวัตถุอันตราย และแนวทางปฏิบัติของการนำเข้าวัตถุอันตราย เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความเข้าใจตรงกัน พร้อมทั้งแจ้งให้ผู้นำเข้าทราบถึงขั้นตอนและแนวปฏิบัติในการนำเข้าอย่างถูกต้องต่อไป

2) มอบหมายให้กระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงยุติธรรม หารือร่วมกันในการตีความเรื่องสิทธิตามข้อตกลงเขตการค้าเสรีของหน่วยงานภาครัฐให้เป็นความเห็นเดียวกัน และใช้เป็นแนวปฏิบัติที่ชัดเจน รวมทั้งมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างเจตนารมณ์ในการเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรี กับการประกาศ กฎ ระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และกำหนดกระบวนการการแจ้งข้อมูลระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคเอกชน ให้รับทราบข้อมูล และมีความเข้าใจที่ตรงกัน ทั้งนี้ในกรณีที่ภาคเอกชนไม่เห็นด้วยให้มีกระบวนการอุทธรณ์ที่เป็นไปตามหลักสากล

3) มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหารือร่วมกับกรมสรรพากรให้ได้ข้อยุติ ในเรื่องวิธีการคำนวณการใช้สิทธิการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลของภาคเอกชนที่ได้รับสิทธิประโยชน์การส่งเสริมการลงทุน และนำเสนอคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนพิจารณา และแจ้งผลการพิจารณาให้คณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจเพื่อทราบต่อไป

2. ความก้าวหน้าการดำเนินงาน และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ พ.ศ. ....

มติคณะกรรมการ รศก.

1) เห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ พ.ศ. ... โดยให้เพิ่มเติมปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นกรรมการในคณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศด้วย

2) เห็นชอบให้จัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ เพื่อให้สามารถดำเนินงานได้ทันที ในระหว่างที่รอประกาศใช้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ พ.ศ. ....

3) มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการดำเนินแผนงาน / โครงการด้านโลจิสติกส์ที่ได้รับจัดสรรงบประมาณให้แล้วเสร็จตามเป้าหมาย และมอบหมายให้ สศช.ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาและจัดลำดับความสำคัญของโครงการ โดยคำนึงถึงความพร้อมของโครงการเพื่อนำเสนอคณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้า และบริการของประเทศพิจารณาต่อไป

3. โครงการจัดมหกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ

มติคณะกรรมการ รศก. มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ซึ่งมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เข้าร่วมประชุมเป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการโครงการจัดงานมหกรรมเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงแรงงาน และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อให้การดำเนินงานของกระทรวงดังกล่าว มีความสอดคล้องกันในช่วงเวลาที่เหมาะสม และไม่ควรเกินเดือนมีนาคม 2552 แล้วให้กระทรวงพาณิชย์นำเสนอคณะกรรมการ รศก. พิจารณา ทั้งนี้มอบหมายให้ สศช.ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการโดยด่วนต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ