การขยายระยะเวลาแผนกิจกรรมทวิภาคีระหว่างกระทรวงพาณิชย์และสำนักงานสิทธิบัตรยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 11, 2009 15:13 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการขยายระยะเวลาแผนกิจกรรมทวิภาคีระหว่างกระทรวงพาณิชย์และสำนักงานสิทธิบัตรยุโรป ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งแผนกิจกรรมฯ พร้อมกับการขยายระยะเวลาแผนดังกล่าวในเรื่องนี้ไปเพื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบต่อไป

ข้อเท็จจริง

กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (11 พฤศจิกายน 2551) โดยได้จัดส่งเอกสารเกี่ยวกับการขยายระยะเวลาแผนกิจกรรมทวิภาคีระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับสำนักงานสิทธิบัตรยุโรป เพื่อประกอบการพิจารณาขอรับความเห็นชอบจากรัฐสภาตามที่เสนอ มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของเรื่อง

ขอขยายระยะเวลาแผนกิจกรรมทวิภาคีระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับสำนักงานสิทธิบัตรยุโรป ซึ่งมีสาระสำคัญดังนี้

1. แผนกิจกรรมฯ เป็นเอกสารความร่วมมือระหว่างหน่วยงานระดับกระทรวง ลงนามโดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ) และประธานสำนักงานสิทธิบัตรยุโรป (นายอแลง ปอมปิดูร์) เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 มีผลบังคับใช้เป็นเวลา 2 ปี (หมดวาระเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2551) และขอขยายเวลาออกไปอีก 2 ปี

2. เป็นความร่วมมือบนพื้นฐานการแบ่งปันประสบการณ์ของสำนักงานสิทธิบัตรยุโรปในการจัดการระบบสิทธิบัตรและที่เกี่ยวข้องกับสิทธิบัตร เพื่อพัฒนาระบบสิทธิบัตรของไทยให้ได้มาตรฐานสากลและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีการระบุกิจกรรมที่ทั้งสองฝ่ายเห็นควรได้รับการพิจารณาไว้ในเอกสารนี้ด้วย

3. การดำเนินกิจกรรมภายใต้แผนความร่วมมือฉบับนี้จะขึ้นอยู่กับงบประมาณของแต่ละฝ่ายที่จะจัดหามาเพื่อกิจการนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ