ขออนุมัติให้ประเทศไทยให้สัตยาบันความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางทะเล อาเซียน-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 11, 2009 15:14 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติให้ประเทศไทยให้สัตยาบันความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางทะเล อาเซียน-จีน

(ASEAN-China Maritime Transport Agreement)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ประเทศไทยให้สัตยาบันความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางทะเล อาเซียน-จีน (ASEAN-China Maritime Transport Agreement) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

กระทรวงคมนาคมรายงานว่า

1. คณะทำงานอาเซียนว่าด้วยการขนส่งทางน้ำในการประชุมครั้งที่ 14 เมื่อเดือนสิงหาคม 2550 ที่ประชุมได้พิจารณาร่างความตกลงฯ จนได้ข้อยุติและเห็นชอบให้นำเสนอต่อที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการขนส่งอาเซียน-จีน ครั้งที่ 6 เพื่อให้การรับรองและลงนามความตกลงฯ ซึ่งในการประชุมรัฐมนตรีด้านการขนส่งอาเซียน-จีน ครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2550 ณ ประเทศสิงคโปร์ รัฐมนตรีขนส่งอาเซียนและรัฐมนตรีขนส่งสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ร่วมลงนามความตกลงฯ ดังกล่าว สำหรับประเทศไทย คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2550 มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย

2. ในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 25 ระหว่างวันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2551 ณ เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ ที่ประชุมรับทราบว่าจีนและสิงคโปร์ได้ให้สัตยาบันความตกลงฯ แล้วที่ประชุมจึงขอให้ประเทศภาคีที่เหลือเร่งดำเนินการให้สัตยาบันความตกลงฯ เนื่องจากความตกลงฉบับนี้จะมีผลใช้บังคับหลังจากประเทศภาคีให้สัตยาบันความตกลงฯ ครบทุกประเทศ

3. กระทรวงคมนาคม โดยกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวีได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ประเทศไทยพร้อมที่จะให้สัตยาบันความตกลงฯ เนื่องจากปัจจุบันมีกฎหมายภายในที่จะรองรับการอนุวัติการตามความตกลงฯ แล้วโดยไม่จำเป็นต้องแก้ไขหรือออกกฎหมายภายในเพิ่มเติมแต่อย่างใด และโดยที่กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาแล้วไม่มีข้อขัดข้องต่อการให้สัตยาบันความตกลงฯ หากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเห็นว่าเหมาะสมและสามารถปฏิบัติตามพันธกรณีต่างๆ ในความตกลงฯ ได้ตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่มีอยู่ และได้จัดสรรงบประมาณเพื่อการนี้ไว้แล้ว รวมทั้งความตกลงฉบับนี้ไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคสอง ซึ่งต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาก่อนดำเนินการให้มีผลผูกพัน ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมได้พิจารณาแล้วเห็นชอบตามความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ