ผลการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 20 ด้านการค้า และการประชุมทวิภาคีที่เกี่ยวข้อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 11, 2009 15:19 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการประชุมรัฐมนตรีเอเปค (APEC Ministerial Meeting : APEC AMM) ครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 19-20 พฤศจิกายน 2551 ณ กรุงลิม่า สาธารณรัฐเปรู และการประชุมทวิภาคีที่เกี่ยวข้อง ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

กระทรวงพาณิชย์ได้สรุปสาระสำคัญของผลการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 20 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการค้าและการหารือทวิภาคีในช่วงการประชุมดังกล่าว ดังนี้

1. การประชุมรัฐมนตรีเอเปค

1.1 การสนับสนุนการเจรจารอบโดฮาขององค์การการค้าโลก (WTO)

1.1.1 ที่ประชุมยืนยันในการผลักดันการเจรจารอบโดฮาให้บรรลุผลสำเร็จ และเห็นพ้องที่จะให้การเจรจาประเด็นทางเทคนิคที่เจนีวาตกลงกันให้ได้ภายในเดือนธันวาคม 2551 โดยเฉพาะเรื่องการเปิดตลาดสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรม

1.1.2 การประชุมผู้นำ G-20 เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2551 ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ได้แสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองที่จะให้การเจรจาการเปิดตลาดของ WTO สำเร็จในปี 2551 ในการนี้รัฐมนตรีเอเปคได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อาวุโสเริ่มประชุมที่เจนีวาภายในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2551

1.1.3 ไทยสนับสนุนข้อเสนอที่จะนำไปสู่การสรุปผลการเจรจารอบโดฮาโดยเร็ว พร้อมย้ำจุดยืนในระบบการค้าพหุภาคี ซึ่งจะสร้างความเป็นธรรมทางการค้าให้กับประเทศกำลังพัฒนา

1.2 การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค (Regional Economic Integration : REI) ในการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีของเอเชียแปซิฟิก (Free Trade Area of the Asia-Pacific : FTAAP) ที่ประชุมเห็นชอบแผนงานที่สำคัญ ได้แก่ การศึกษาความเหมือนและความแตกต่างของบทบัญญัติต่าง ๆ ใน FTA การศึกษาวิเคราะห์เพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการจัดทำ FTAAP และการศึกษาเรื่องกฎถิ่นกำเนิดสินค้า โดยสมาชิกส่วนใหญ่เห็นว่า FTAAP มีเป้าหมายระยะยาว จึงควรศึกษาว่าจะเจรจา FTAAP ต่อไปหรือไม่ และระหว่างที่ยังไม่เริ่มการเจรจาอาจพิจารณาแนวทางอื่นไปก่อน เช่น สร้าง building blocks โดยขยายความตกลง FTA ที่มีอยู่แล้วให้ประเทศอื่นเข้าร่วมเป็นภาคีมากขึ้น เป็นต้น

1.3 การเปิดเสรีและอำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุน ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการปฏิบัติตามแผนงานด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าเพื่อลดต้นทุนการทำธุรกรรมทางการค้าในหมู่สมาชิกเอเปคลงอีกร้อยละ 5 ในปี 2553 และสำหรับด้านการลงทุนให้ความสำคัญเรื่องความโปร่งใส ลดความเสี่ยงทางธุรกิจและกฎระเบียบที่เอื้อต่อการทำธุรกิจ เป็นต้น

2. การหารือทวิภาคี

2.1 การหารือกับออสเตรเลีย เป็นการเจรจาความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (ASEAN-Australia-New Zealand FTA : AANZFTA) ที่มีปัญหาเรื่องการลดภาษีสินค้ารถยนต์นั่งขนาดเล็ก ซึ่งออสเตรเลียจะลดภาษีให้ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ไม่พร้อมกับประเทศอาเซียนอื่น ซึ่งหากประเทศอาเซียนอื่นไม่คัดค้านไทยจะยอมผ่อนผันตามที่ออสเตรเลียเสนอ สำหรับการลงนามความตกลง AANZFTA ในช่วงการประชุม ASEAN Summit เนื่องจากต้องดำเนินการตามกระบวนการมาตรา 190 หากประเทศอาเซียน และออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์จะลงนามไปก่อนประเทศไทยก็ไม่ขัดข้อง

2.2 การหารือกับนักธุรกิจเปรู ได้หารือถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออก-นำเข้าและการลงทุนมากขึ้น เช่น การจัด Road Show การจัดคณะนักธุรกิจให้มีการเยือนระหว่างกัน การจัดทำข้อมูลเศรษฐกิจการค้าของแต่ละประเทศให้เป็นระบบและเผยแพร่ให้กว้างขวางในหมู่นักธุรกิจ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ