ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2009 09:05 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 รวม 4 ฉบับ ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ โดยให้รับความเห็นของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงวัฒนธรรมรายงานว่า พระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 ได้มีผลใช้บังคับตั้งแต่ วันที่ 2 มิถุนายน 2551 ซึ่งบทบัญญัติมาตรา 91 วรรคสอง กำหนดให้ต้องดำเนินการออกกฎกระทรวง ประกาศหรือคำสั่งที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งปี นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ หากไม่สามารถดำเนินการได้ให้รัฐมนตรีผู้รักษาการตามพระราชบัญญัติรายงานเหตุผลต่อคณะรัฐมนตรี จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงรวม 4 ฉบับ มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง มีดังนี้

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการประกอบกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. .... เป็นการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการประกอบกิจการภาพยนตร์และการประกอบกิจการวีดิทัศน์

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ในการกำหนดประเภทภาพยนตร์ พ.ศ. .... เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ในการกำหนดประเภทภาพยนตร์

          3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การขออนุญาตประกอบกิจการโรงภาพยนตร์ พ.ศ. .... เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอใบอนุญาต การออกใบอนุญาตและการต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการ            โรงภาพยนตร์

4. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การประกอบกิจการร้านค้าวีดิทัศน์ พ.ศ. .... เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการประกอบกิจการร้านวีดิทัศน์

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ