ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2009 09:44 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต การอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต

การโอนใบอนุญาต การออกใบรับรองและการออกใบแทนตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต การอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การโอนใบอนุญาต การออกใบรับรองและการออกใบแทนตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงมหาดไทยเสนอว่า

1. พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 ได้มีการยกเลิกบทบัญญัติเดิม และแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติขึ้นใหม่ให้เหมาะสมและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งการแก้ไขดังกล่าวมีผลทำให้แบบคำขออนุญาตต่าง ๆ ตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง ฉบับที่ 8 (พ.ศ. 2528) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 จำเป็นต้องแก้ไขตามเพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับพระราชบัญญัติดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ได้มีการแก้ไขและอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

2. และโดยที่กฎกระทรวง ฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2528) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 อันเป็นกฎกระทรวงเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาต การอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การออกใบรับรอง การขอรับใบแทนใบอนุญาต หรือใบแทนใบรับรอง ต้องใช้แบบคำขออนุญาตต่าง ๆ ตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง ฉบับที่ 8 ฯ

3. ดังนั้น สมควรปรับปรุงกฎกระทรวง ฉบับที่ 10 ฯ ให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติฯ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 และกฎกระทรวง ฉบับที่ 8 ฯ ที่มีการแก้ไขและอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาดังกล่าว จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงมี ดังนี้

1) ให้ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2528) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 (ร่างข้อ 1)

2) กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคาร รื้อถอนอาคาร หรือเคลื่อนย้ายอาคาร ของอาคารประเภทต่าง ๆ (ร่างข้อ 2 ถึง ร่างข้อ 5)

3) กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต การดัดแปลงหรือใช้ที่จอดรถ ที่กลับรถ และทางเข้าออกของรถเพื่อการอื่น หรือก่อสร้างพื้นที่หรือสิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นที่จอดรถ ที่กลับรถ และทางเข้าออกของรถแทนของเดิม (ร่างข้อ 6)

4) กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอต่ออายุใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคาร รื้อถอนอาคาร เคลื่อนย้ายอาคาร ดัดแปลงหรือใช้ที่จอดรถ ที่กลับรถ และทางเข้าออกของรถเพื่อการอื่น (ร่างข้อ 7)

5) กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการออกใบแทนใบอนุญาต หรือใบแทนใบรับรอง และการโอนใบอนุญาต (ร่างข้อ 8 และร่างข้อ 10)

6) กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับแบบคำขออนุญาตที่จะแก้ไขเปลี่ยนแปลง แผนผังบริเวณ แบบแปลน และรายการประกอบแบบแปลนให้ผิดไปจากที่ได้รับอนุญาตหรือให้ผิดไปจากที่แจ้งไว้ (ร่างข้อ 9)

7) กำหนดให้แผนผังบริเวณ แบบแปลน รายการประกอบแบบแปลน และรายการคำนวณต้องเป็นสิ่งพิมพ์ สำเนา ภาพถ่าย หรือเขียนด้วยหมึก และต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขตามที่กำหนด (ร่างข้อ 11)

8) กำหนดหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานของผู้รับผิดชอบงานออกแบบหรือผู้รับผิดชอบงานออกแบบและคำนวณ (ร่างข้อ 12)

9) กำหนดบทเฉพาะกาลให้คำขออนุญาตตามแบบที่ยื่นไว้ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 10 ฯ ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ ให้ถือว่าเป็นคำขออนุญาตตามกฎกระทรวงนี้ (ร่างข้อ 13)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ