ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2009 09:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน) พ.ศ. .... มีดังนี้

1. จัดตั้งสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นองค์การมหาชน มีที่ตั้งสำนักงานใหญ่ในจังหวัดปทุมธานี (ร่างมาตรา 5 และร่างมาตรา 6)

2. กำหนดวัตถุประสงค์ของสำนักงานเพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระอัจฉริยภาพของพระมหากษัตริย์ไทยกับการเกษตร เป็นแหล่งเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงภาคการเกษตร เป็นต้น และให้สำนักงานมีอำนาจดำเนินการใด ๆ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการบริหารกิจการของสำนักงาน (ร่างมาตรา 7 และร่างมาตรา 8)

3. ทุนและทรัพย์สินในการดำเนินกิจการของสำนักงานประกอบด้วยเงินและทรัพย์สินที่ได้รับโอนมา เงินที่รัฐบาลจ่ายให้เป็นทุนประเดิม และเงินอุดหนุนทั่วไปที่รัฐบาลจัดสรรให้เป็นรายปีและเงินอุดหนุนอื่นๆ ค่าธรรมเนียมต่างๆ รวมทั้งดอกผลของเงินรายได้ และกำหนดให้รายได้ของสำนักงานไม่ต้องนำส่งกระทรวงการคลัง (ร่างมาตรา 9 และร่างมาตรา 12)

4. ให้มีคณะกรรมการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยประธานกรรมการเป็นผู้ซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูงทางสายการบริหาร กรรมการโดยตำแหน่งจำนวน 5 คน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิไม่เกิน 4 คน โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ เป็นกรรมการและเลขานุการ (ร่างมาตรา 13)

5. กำหนดคุณสมบัติ วาระการดำรงตำแหน่ง และอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ และผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ (ร่างมาตรา 14 ถึงร่างมาตรา 29)

6. กำหนดให้ผู้ปฏิบัติงานของสำนักงานมี 3 ประเภท ได้แก่เจ้าหน้าที่หรือลูกจ้าง (ได้รับเงินเดือนหรือค่าจ้างจากงบประมาณของสำนักงาน) ที่ปรึกษาหรือผู้เชี่ยวชาญ (โดยสัญญาจ้าง) และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งมาปฏิบัติงานชั่วคราว (ร่างมาตรา 30)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ